Taxi không người lái của công ty Cruise trên đường phố San Franciso. (Ảnh: Cruise)
Khó có thể phủ nhận tính tiện lợi của loại hình di chuyển công nghệ cao này, do đó, các công ty taxi không người lái đang có kế hoạch mở rộng dịch vụ của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nảy sinh những lo ngại về sự an toàn của phương tiện, nhất là khi đã có những ghi nhận về "hành vi bất thường" của taxi không người lái.
Những chiếc taxi không người lái của Cruise, công ty con của General Motors và Waymo, công ty con của Google, đang lăn bánh ngày càng thường xuyên hơn trên đường phố San Franciso, mỹ.
Bà Julia Ilina, Giám đốc truyền thông công ty Waymo, nói: "Tại thành phố San Francisco, chúng tôi đang vận hành dịch vụ taxi không người lái trên khắp thành phố, bao gồm cả những khu vực đông đúc nhất. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô hoạt động của mình tới thành phố Los Angeles, bang California".
Công ty Cruise gần đây đã nộp đơn xin phép thử nghiệm taxi không người lái trên toàn bang California với tốc độ lên tới 88 km/h, cao gấp đôi tốc độ mà taxi không người lái hiện đang vận hành ở thành phố San Francisco. Trong khi đó, Waymo cũng đã bắt đầu thử nghiệm taxi không người lái của mình ở Los Angeles, thành phố lớn thứ hai của Mỹ.
Xe tự lái Waymo chạy trên một con phố gần trụ sở chính của Google ở Thung lũng Silicon. (Ảnh: Shutterstock)
Sự mở rộng của dịch vụ taxi không người lái cho thấy, phương tiện này đang giành được ngày càng nhiều sự quan tâm của khách hàng hơn. Tuy nhiên, giống như bất hình loại hình công nghệ cao nào khác, bất cập là khó có thể tránh khỏi. Ví dụ, đã bắt đầu xuất hiện những lời phàn nàn về việc phương tiện phanh và dừng lại đột ngột; xe không biết nhường đường cho các phương tiện khẩn cấp như xe cứu thương, cứu hỏa. Bên cạnh đó, Cruise cũng như Waymo vẫn phải cải thiện tính năng điều hướng qua các chướng ngại vật.
Ông Michael Liedtke, phóng viên công nghệ, hãng tin AP, cho biết: "Xe đang đi thì dừng khựng lại. Hóa ra cửa không đóng kín hoàn toàn, nên xe hoạt động theo những gì đã được lập trình. Trong khí đó, xe cộ phía sau bị tắc nghẽn lại".
Các công ty dịch vụ taxi không người lái cho biết đang tinh chỉnh công nghệ để cải thiện phương tiện thêm tiện lợi và an toàn theo thời gian. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu công nghệ chưa đạt được đến độ hoàn hảo tương đối, việc mở rộng dịch vụ có lẽ cần được xem xét thêm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!