Sau 4 năm xây dựng, 174 km đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu vừa đưa vào hoạt động. Với vận tốc 350km/h, thời gian di chuyển từ Bắc Kinh xuống tỉnh Hà Bắc từ 3 tiếng đồng hồ hiện chỉ còn 47 phút. Ngoài ra, hai tuyến đường sắt cao tốc mới đưa vào sử dụng đã kết nối Bắc Kinh với các thành phố xa xôi ở tỉnh Sơn Tây và Hohhot ở Khu tự trị Nội Mông. Đường sắt cao tốc ngày càng vươn xa, đã khiến cho việc đi lại của người dân thuận lợi.
Tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu - Thâm Quyến - Hong Kong, tuyến cao tốc đầu tiên ở Trung Quốc có phủ sóng 5G suốt tuyến. Với kinh phí hơn 21 triệu USD, các tập đoàn công nghệ đã thiết lập hơn 300 tháp tín hiệu 5G, tạo ra tốc độ tải dữ liệu cao gấp cả chục lần so với 4G. Ngoài ra, hành khách cũng có thể thưởng thức thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và video 8K. Lượng khách di chuyển bằng đường sắt cao tốc mỗi năm tăng gần 10%. Dự kiến năm nay có 440 triệu lượt người đi đường sắt cao tốc, chỉ sau phương tiện ô tô.
Trong những ngày đầu tiên của đợt Xuân vận, mỗi ngày có từ 11,5 triệu đến 12,5 triệu hành khách đi đường sắt cao tốc, tăng tới 30% so với cùng kỳ. Các khu vực có đông người dân lao động như Quảng Châu, Thượng Hải, lượng khách đột biến khiến cho việc đi lại của người dân chậm trễ trong khi đó phần lớn các nơi đều không xảy ra tình trạng ùn ứ nghiêm trọng.
Không cần mua vé trước, trong những ngày giáp Tết này, người dân có thể dễ dàng mua được một tấm vé tàu cao tốc. Hệ thống mua vé tự động tại các nhà ga cũng được lắp đặt ngày càng nhiều, người dân không phải xếp hàng như trước đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!