Ông Daan Struyven, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu dầu mỏ của Goldman Sachs, nhận định hôm 6/1 trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.
Lực lượng Houthi đã tiến hành phong tỏa trên thực địa việc vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và tiếp tục tấn công tàu vận chuyển hàng hóa sau khi xung đột Israel - Hamas leo thang ở Dải Gaza. Lực lượng có trụ sở tại Yemen này nhắm mục tiêu vào các tàu được cho là có liên hệ với Israel.
Ông Struyven cho biết: "Nếu eo biển Hormuz bị gián đoạn trong một tháng, giá dầu sẽ tăng 20%". Ông đồng thời cho biết thêm rằng sự can thiệp kéo dài vào eo biển này cuối cùng có thể khiến giá dầu tăng gấp đôi.
Mặc dù coi kịch bản này là "rất khó xảy ra", ông Struyven cùng với nhiều nhà phân tích trong lĩnh vực năng lượng thế giới chỉ trích tình hình trong những tuần gần đây.
Các cuộc tấn công ngày càng gia tăng đã buộc các công ty vận tải trên thế giới phải chuyển hướng tàu từ Biển Đỏ sang đi quanh Mũi Hảo Vọng, ở cực Nam châu Phi. Đối với hàng hóa đi từ châu Á đến châu Âu hoặc Bắc Mỹ, chặng đường đó sẽ tăng thêm khoảng 6.000 hải lý cho mỗi hành trình và có thể trì hoãn thời gian giao hàng tới một tháng, chắc chắn sẽ khiến chi phí vận chuyển tăng vọt.
Các cuộc tấn công của Houthi đã tiếp tục diễn ra trong nhiều tuần qua và có nguy cơ làm gián đoạn đáng kể dòng hàng hóa thương mại qua Biển Đỏ và kênh đào Suez, tuyến đường biển huyết mạch thương mại quan trọng giữa châu Á và các nước phương Tây. Houthi đã phóng tên lửa ít nhất 20 lần kể từ ngày 19/12/2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!