Thịt chó ở Hàn Quốc được nâng lên thành ngành công nghiệp với ước tính 1 triệu con chó được tiêu thụ mỗi năm. Giống như các nước khác có thói quen ăn thịt chó ở châu Á, người dân nước này coi thịt chó là món ăn tăng cường khả năng sinh lực cho đàn ông.
Tuy nhiên, số lượng thịt chó được tiêu thụ ở Hàn Quốc có xu hướng giảm trong các năm gần đây. Một cuộc khảo sát vào năm 2018 chỉ ra, có đến 81,2% trong 1.000 được hỏi cho biết họ không bao giờ ăn thịt chó, 18,8% thú nhận từng ăn thịt chó và chỉ 1,2% cho biết tháng nào cũng tiêu thụ món ăn này.
Trong suốt kỳ Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018, Chính phủ nước này yêu cầu các nhà hàng dừng phục vụ món thịt chó khi những nhà hoạt động bảo vệ động vật và du khách lên án gay gắt, còn truyền thông phương Tây liên tục đưa tin về thói quen ăn thịt chó của người Hàn Quốc.
Tháng 11/2018, dưới áp lực của các nhà hoạt động, Chính phủ Hàn Quốc buộc phải đóng cửa khu phức hợp giết mổ chó Taepyeong-dong nằm ở phía Nam Seoul. Việc các vật dụng giết mổ như: súng điện, máy cắt lông, dao mổ được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong cơ sở này khiến các nhà hoạt động lên án gay gắt và coi đây hành động vô nhân đạo.
Mặc dù mọi dấu hiệu đều cho thấy ngành công nghiệp thịt chó sắp kết thúc, các chuyên gia nước này tiếp tục đánh giá, xã hội và pháp luật Hàn Quốc vẫn cần nhiều thời gian để thay đổi văn hóa ăn thịt chó vốn bén rễ sâu sắc vào cuộc sống ở nước này. Theo khảo sát, hiện vẫn có tới 37% người dân nước này phản đối đề xuất cấm tiêu thụ thịt chó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!