Hệ thống thu phí tự động ERP tại Singapore hoạt động dựa trên 3 bộ phận chính gồm: các cổng ERP đặt trên nhiều tuyến đường, thiết bị thu phí gắn trên phương tiện và thẻ nạp tiền trả trước, cuối cùng là hệ thống máy tính trung tâm. Các cổng ERP này được hỗ trợ bởi hệ thống camera có nhiệm vụ theo dõi hoạt động của những phương tiện qua cổng, đồng thời ghi lại biển số xe và kiểm tra các xe gắn thiết bị thu phí hay không. Thiết bị này được gắn trên xe và đặt ở phía trước, có khe để lái xe lắp thẻ trả trước CashCard hoặc EZ-Link vào. Đây là hai loại thẻ trả phí giao thông tự động.
Mô hình thu phí tự động đã hoàn toàn thay thế hệ thống cũ là các trạm dừng xe có nhân viên thu phí bằng các phiếu giấy. Các mức phí được chia ra theo khung giờ, thay đổi 30 phút/lần, buổi sáng từ 7h30 - 8h30 là một mức phí và từ 8h30 - 9h với một mức khác, buổi chiều vào giờ cao điểm cũng vậy, tùy các khung giờ từ 18h - 19h.
Dữ liệu thu được từ ERP trên đường được kết nối với Trung tâm Hệ thống giao thông thông minh Singapore (ITSC) để quản lý từ xa. Trung tâm này cũng là nơi gửi vé phạt tới các chủ phương tiện không chấp hành luật lệ. Bên cạnh việc áp thuế đối với các phương tiện tham gia giao thông, chính quyền Singapore cũng sử dụng biện pháp kiểm soát số lượng xe.
Sau hơn 20 năm triển khai, hệ thống thu phí tự động tại Singapore được người dân ủng hộ bởi nó đã phát huy tốt, hiệu quả, đồng bộ và minh bạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!