Theo đó, những người sở hữu xe ô tô cũ chạy bằng xăng hoặc dầu dieselđi vào nội đô thủ đô London từ đầu tuần này sẽ chịu một khoản phí mới được áp dụng gọi là T-charge (hay phí độc hại).
Trong nỗ lực của các thành phố trên thế giới để giảm ô nhiễm môi trường, sẽ không có gì đáng nói nếu như London chưa từng áp mức phí nào đối với các loại xe thải ra nhiều khí độc. Nhưng thực tế, T-charge tiếp tục gây tranh cãi bởi hiện nay London vốn đã áp dụng phí chống ùn tắc (Congestion charge) đối với mọi loại xe đi vào trung tâm thành phố.
Theo The Guardian, khoản phí độc hại sẽ được London thu thêm đối với các xe đăng ký trước năm 2006, và không đạt tiêu chuẩn phát thải Euro-4 của châu Âu. Như vậy, những chiếc xe cũ được cho là ô nhiễm nhất mỗi ngày đi vào trung tâm London sẽ phải trả khoản tiền gần như gấp đôi: tổng cộng 21,50 Bảng (khoảng 660 nghìn đồng). Trong đó bao gồm 11,50 Bảng phí chống ùn tắc đã được áp dụng từ năm 2003 cộng với 10 Bảng phí độc hại vừa được áp dụng.
Tờ Jerusalem Post trích ước tính của văn phòng thị trưởng London: Mức phí mới chỉ ảnh hưởng khoảng 34.000 phương tiện/tháng, chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 535.000 xe đi vào nội đô. Nhưng quyết định mới này sẽ đặt nền tảng cho các chính sách tương lai, trong đó có khu vực khí thải cực thấp mà thị trưởng London ấp ủ thực hiện vào cuối năm 2020.
Cũng theo The Guardian, phí độc hại sẽ giúp London thu về khoảng 7 triệu Bảng/năm. Và một khi khu vực khí thải cực thấp được hình thành, nó sẽ giúp tiết kiệm được số tiền đủ để tài trợ cho các sáng kiến không khí sạch.
Trong một góc nhìn khác Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ Anh trả lời hãng tin BBC rằng việc giới thiệu mức phí độc hại đến đúng vào thời điểm nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở London đang phải đối mặt với giá nhà cao ngất ngưởng, chi phí nhân công và hậu cần cũng không hề nhỏ. Với thực tế phí chồng phí như thế này, nhiều người lo sợ rằng cuối cùng, các doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa, nhân viên thì mất việc làm.
Thị trưởng London đang ấp ủ mục tiêu khu vực khí thải cực thấp
Tương tự, Daily Mail cũng cho rằng việc áp thêm tiền phí đi vào nội đô thường sẽ đánh trúng những người nghèo nhất và làm việc chăm chỉ nhất ở Anh.
Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường lại có suy nghĩ khác. Họ đang hối thúc hội đồng các thành phố lấy London làm hình mẫu để thực hiện theo khi nhìn vào những con số biết nói. Thống kê đã cho thấy chỉ riêng ở London mỗi năm, ô nhiễm không khí có liên hệ với khoảng 9.000 ca tử vong sớm, mà thường là do bị đau tim hay đột quỵ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!