Theo Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FTC), Mercedes-Benz bị phát hiện đã can thiệp vào các thiết bị giảm ô nhiễm bằng cách cài đặt phần mềm phi pháp vào xe của hãng. Phần mềm này giúp xe của Mercedes-Benz hoạt động ở mức thấp hơn trong điều kiện lái xe bình thường so với trong các cuộc kiểm tra cấp phép.
Cụ thể, hãng xe của Đức này đã quảng cáo sai sự thật về một số loại xe chạy bằng động cơ diesel có thể giảm 90% lượng khí thải nitơ oxit. Tuy nhiên, hệ thống giảm khí thải này của các xe Mercedes đã bị suy giảm nghiêm trọng sau 30 phút lái xe, khiến các xe thải ra lượng khí thải cao hơn 14 lần so với quy định về môi trường của Hàn Quốc. Các quảng cáo sai sự thật này đã kéo dài từ tháng 4/2012 đến 11/2018, ảnh hưởng đến 15 mẫu xe của hãng.
Mercedes-Benz bị phạt 20,2 tỷ Won (16,87 triệu USD). (Ảnh: Reuters)
Hành vi này đồng nghĩa với việc các loại xe của Mercedes-Benz không đáp ứng được các mức khí thải được phép, nhưng nhà sản xuất ô tô Đức này đã làm giả các thông tin có liên quan trên các nhãn dán gắn trên xe từ tháng 4/2012 đến tháng 11/2018.
Bên cạnh đó, Mercedes-Benz Hàn Quốc cũng quảng cáo rằng lượng khí thải NO của các loại xe này vẫn ở mức tối thiểu và tuân thủ hoàn toàn tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Năm 2021, FTC cũng đã ban hành án phạt hoặc yêu cầu khắc phục đối với Audi-Volkswagen Korea, Nissan Motor Corp., Stellantis Korea và Porsche AG vì các hành vi gian lận khí thải tương tự.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!