Mỹ ban hành luật cải cách và an toàn hàng không, cho phép Boeing tiếp tục sản xuất máy bay chở hàng 767

An Khê (Theo NBC News/Reuters)-Thứ sáu, ngày 17/05/2024 14:57 GMT+7

(Ảnh: EPA)

VTV.vn - Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành luật cải cách và an toàn hàng không tại Mỹ với tổng trị giá 105 tỷ USD, hiệu lực thi hành trong 5 năm.

Theo đạo luật này, các hãng hàng không Mỹ không được tính phí đối với các thành viên gia đình muốn ngồi cùng nhau trên máy bay; phải lắp đặt trang thiết bị ghi âm buồng lái với thời gian ghi 25 giờ, tăng so với quy định 2 giờ hiện hành.

Luật mới cũng tăng các mức phạt dân sự tối đa đối với những hãng hàng không vi phạm quyền lợi hành khách từ 25.000 USD lên 75.000 USD đối với mỗi lần vi phạm; thúc đẩy giải quyết tình trạng thiếu 3.000 kiểm soát viên không lưu bằng cách chỉ đạo FAA thực hiện các tiêu chuẩn nhân sự đã được cải thiện, đồng thời thuê thêm thanh tra, kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật...

Luật mới cũng chỉ thị Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) triển khai công nghệ bề mặt sân bay tiên tiến giúp ngăn ngừa các vụ va chạm. Bên cạnh đó, bổ sung thêm 5 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày tại sân bay quốc gia Washington đông đúc; yêu cầu các hãng hàng không phải chấp nhận các thẻ ưu đãi và tín dụng trong tối thiểu 5 năm; nhanh chóng hoàn tiền cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy…

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Maria Cantwell cho biết: "Sau nhiều sự gián đoạn trong các chuyến bay, các sự cố dừng đường băng và sự thất vọng của hành khách, luật này được thiết lập nhằm tăng cường nhân sự cho nhân viên kiểm soát không lưu của Mỹ, tăng kinh phí để ngăn chặn các sự cố gần đường băng và đẩy nhanh quá trình hoàn tiền cho các chuyến bay bị hủy…".

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất máy bay sẽ chịu sự giám sát của nhiều thanh tra hơn nhằm đảo bảo các tiêu chuẩn an toàn khắt khe từ FAA.

Những nỗ lực trên nhằm tăng cường an toàn hàng không ở Mỹ vốn đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết sau một loạt sự cố xảy ra gần đây, đặc biệt là trường hợp khẩn cấp do chuyến bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines bị bung cửa trên không hồi tháng 1 năm nay.

Quản trị viên FAA Mike Whitaker nhấn mạnh dự luật "cho phép hàng không Mỹ áp dụng nhiều công nghệ đường băng an toàn, sử dụng nhiều nhân viên kiểm soát không lưu hơn và giám sát chặt chẽ việc sản xuất máy bay".

Đặc biệt, dự luật cũng sẽ cho phép hãng Boeing tiếp tục sản xuất máy bay chở hàng 767 của mình trong 5 năm nữa, bên cạnh việc được miễn trừ các quy định về hiệu suất có hiệu lực đến năm 2028.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước