Công ty Đường sắt quốc gia Nga cho biết.
Là tuyến đường đa phương thức bao gồm mạng lưới đường sắt, đường bộ và cảng biển, INSTC trải dài 7.200 km từ St. Petersburg đến cảng Mumbai ở Ấn Độ. Hành lang này là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm tìm kiếm những tuyến vận tải mới trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây buộc Moscow phải chuyển hướng dòng chảy thương mại từ châu Âu sang châu Á và Trung Đông.
Việc xây dựng INSTC bắt đầu được triển khai vào đầu những năm 2000. Việc phát triển tuyến hành lang này trên hết đã tạo ra động lực mới trong bối cảnh Moscow phải đối mặt với những hạn chế. New Delhi cũng coi tuyến đường này là một giải pháp thay thế cho Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
"Lần đầu tiên, hai chuyến tàu chở than Kuzbass hướng tới Ấn Độ dọc theo Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam. Các chuyến tàu chở than xuất khẩu khởi hành từ vùng Kemerovo. Tàu đi dọc theo nhánh phía Đông của INSTC qua Kazakhstan và Turkmenistan đến cảng Bandar Abbas của Iran" - Công ty Đường sắt quốc gia Nga thông tin hôm 24/6 trên kênh Telegram của mình.
Theo tuyên bố của Công ty Đường sắt quốc gia Nga, than của Nga sẽ được vận chuyển bằng đường biển dọc theo đoạn cuối của tuyến đường từ cảng Bandar Abbas của Iran đến cảng Mumbai của Ấn Độ.
Ấn Độ đã tăng cường mua cả than cốc và than nhiệt từ Nga kể từ khi Moscow chuyển hướng xuất khẩu từ các nước EU và đưa ra mức chiết khấu đáng kể cho người mua châu Á. Bất chấp nỗ lực mở rộng các dự án năng lượng tái tạo, Ấn Độ vẫn tiếp tục phụ thuộc nhiều vào than làm nguồn nhiên liệu sản xuất điện chính.
Công ty tư vấn Ykov and Partners (trước đây là McKinsey Russia) dự kiến Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành khách hàng nhập khẩu than Nga nhiều nhất trong thập kỷ tới.
Theo Công ty Đường sắt quốc gia Nga, thời gian giao hàng từ Nga đến Ấn Độ qua INSTC là khoảng 23 ngày, nhanh hơn nhiều so với vận chuyển qua kênh đào Suez vốn thường mất tới 45 ngày.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đang tìm cách đảm bảo tính kết nối xuyên suốt INSTC và triển khai các tuyến vận chuyển hàng hóa thường xuyên. Khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua INSTC dự kiến sẽ tăng gần gấp 3 trong 7 năm tới. Nhà lãnh đạo Nga đề xuất thành lập một trung tâm hậu cần cho hành lang trên bờ biển châu Phi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!