Khu phố hút khách du lịch ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha đã trở lại là niềm tự hào của các chủ hàng quán hậu đại dịch COVID-19, giờ họ không còn liêu xiêu trên bờ phá sản nữa, nhưng lại không thuê được nhân viên. Lý do là tiền lương họ có thể trả hiện nay không hấp dẫn nhiều người lao động, nhưng các chủ hàng quán khó trả thêm bởi họ còn phải đối phó với tình trạng lạm phát và thuế tăng. Nên giờ chủ cũng thành nhân viên, vừa điều hành vừa phục vụ khách.
Từ Tây Ban Nha đến Bồ Đào Nha, hai điểm du lịch hàng đầu ở châu Âu, cùng một tình trạng tái diễn, trong khi lượng khách du lịch được dự báo sẽ đạt bằng hoặc vượt cả mức trước đại dịch COVID-19.
Số lượt tìm kiếm chuyến bay trong tháng 7 và 8 đến Tây Ban Nha tăng 156%, đến Bồ Đào Nha tăng 131% so với năm ngoái, theo công ty lữ hành Amadeus.
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có lượng thanh niên thất nghiệp thuộc hàng cao ở châu Âu. Nhưng người trẻ ở các nước này vẫn không mặn mà với việc làm trong những cơ sở phục vụ du lịch do tính thời vụ và mức lương thấp.
Hiện ngành ăn uống ở Tây Ban Nha thiếu 200.000 nhân sự, còn các khách sạn ở Bồ Đào Nha thì cần ít nhất 15.000 nhân sự nữa.
Ngành du lịch châu Âu “khát” nhân lực VTV.vn - Các nước châu Âu bên bờ Địa Trung Hải như Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp... vốn được coi là thiên đường du lịch đang cảm nhận rõ tình trạng này. | Đắt đỏ du lịch châu Âu VTV.vn - Ấn tượng mạnh mẽ nhất về mùa du lịch châu Âu hè năm nay là giá cả tăng vọt, từ vé máy bay, phòng khách sạn, ăn uống, di chuyển…, mọi dịch vụ cho khách du lịch đều đắt đỏ. | Du lịch châu Âu mất 3 năm để phục hồi VTV.vn - Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành toàn cầu WTTC, ngành du lịch thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 5,8% trong năm nay. |
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!