Ngày 2/6, Hội nghị Thường niên Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế lần thứ 80 và Hội nghị Thượng đỉnh Vận tải Hàng không Thế giới đã khai mạc tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, với sự tham dự của các lãnh đạo của ngành hàng không thế giới. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức.
Phát biểu bên lề Hội nghị, ông Kamil Al-Awadhi, Phó Chủ tịch khu vực châu Phi và Trung Đông của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, các hãng hàng không toàn cầu đang lên kế hoạch tăng sức chứa hành khách trong năm nay, nhằm đạt mục tiêu tăng khoảng 4% mỗi năm.
Trong khi đó, IATA khu vực châu Mỹ đang thúc đẩy việc sử dụng công nghệ sinh trắc học tại các sân bay trong khu vực, giúp cho quá trình nhập cảnh và xuất cảnh nhanh hơn và tạo ra trải nghiệm thân thiện hơn cho hành khách.
IATA cũng cho biết sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong năm 2024 được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2023, lên 1,9 tỷ lít trong bối cảnh các hãng hàng không đang nỗ lực tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon.
Ngày 3/6, các hãng hàng không toàn cầu đã nâng dự báo lợi nhuận cho năm nay và dự kiến doanh thu toàn ngành đạt khoảng 1.000 tỷ USD, trong bối cảnh số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không tăng kỷ lục.
Một thách thức lớn mà ngành hàng hàng không toàn cầu đang phải đối mặt là khó khăn về nguồn cung.
Theo các nguồn tin trong ngành, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus đang phải đối mặt một làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm. Airbus cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm.
Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX bán chạy nhất của hãng ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng 1 vừa qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!