Ngày càng nhiều người Đức buộc phải thay đổi thói quen mua sắm lương thực thực phẩm trong bối cảnh giá cả tăng vọt, dữ liệu từ Khảo sát về người tiêu dùng toàn cầu của Deloitte cho thấy. Theo kết quả khảo sát, nhiều người tiêu dùng đang mua thực phẩm rẻ hơn hoặc bỏ một số loại thực phẩm khỏi danh sách mua hàng của mình.
Khoảng 37% số người được hỏi cho biết, họ chuyển sang mua các nhãn hiệu rẻ hơn trong siêu thị, trong khi 35% cho biết họ đang mua các loại thịt có giá thấp hơn. 20% số người được hỏi cho biết, họ thường xuyên mua ít thực phẩm hơn mức họ mong muốn, trong khi 25% cho biết hiện chỉ mua những thứ thiết yếu, cắt giảm đồ ngọt và đồ nguội.
"Nhiều cuộc khủng hoảng và thách thức trong những năm gần đây đã khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm của mình, để xoay xở với các nguồn tài chính có sẵn. Điều này ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả dinh dưỡng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, đối với nhiều người tiêu dùng, tiết kiệm tiền khi mua thực phẩm là việc bắt buộc hàng ngày", Deloitte cho biết thêm rằng cứ ba người tiêu dùng thì có một người "căng thẳng về tài chính" khi mua sắm lương thực thực phẩm.
Nhiều người ở Đức đã phải mua ít hơn hoặc chuyển sang các sản phẩm lương thực thực phẩm rẻ hơn. (Ảnh: The Press United)
Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng chỉ có 41% số người được hỏi cho biết, họ hiểu tại sao giá lại ở mức cao như hiện nay và phàn nàn về sự thiếu minh bạch khi hình thành giá. Hơn 2/3 số người được hỏi (64%) cho biết, họ cảm thấy rằng các công ty đang tăng giá nhiều hơn mức chi phí gia tăng của họ yêu cầu, và do đó đang kiếm thêm lợi nhuận.
Lạm phát hàng năm ở Đức được xác nhận ở mức thấp nhất trong 14 tháng, ở mức 6,1% vào tháng 5, giảm so với mức 7,2% của tháng trước đó, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương châu Âu. Giá thực phẩm đã giảm tốc độ tăng so với tháng trước, nhưng vẫn ở mức hai con số là 14,9%, dẫn đầu là các sản phẩm từ sữa (28,2%), bánh mì và ngũ cốc (19,3%).
Phân tích của Deloitte dựa trên một cuộc khảo sát đại diện với khoảng 25.000 người tiêu dùng từ 25 quốc gia, trong đó có khoảng 1.000 người ở Đức. Cuộc khảo sát được thực hiện vào từ ngày 20 - 26/4. Theo Deloitte, cũng có một cuộc khảo sát bổ sung vào tháng 6 với một mẫu giống hệt.
Kinh tế Đức bước vào suy thoái VTV.vn - Nền kinh tế Đức đã bước vào suy thoái kỹ thuật vào quý đầu tiên của năm nay trong bối cảnh các hộ gia đình thắt chặt chi tiêu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!