Ở quận Shibuya, trung tâm thương mại, văn hóa, vui chơi ở thủ đô Tokyo, du khách Mỹ cho hay hàng hóa ở Nhật Bản giờ rẻ hơn Mỹ cũng còn là vì lạm phát đang cao ở Mỹ.
Ông John Hardisty - du khách Mỹ: "Tôi đến từ Hawaii, tất cả những người tôi biết đều đến đây. Vì đồng USD hiện nay mạnh hơn rất nhiều so với đồng Yen".
Đồng Yen Nhật hôm thứ ba tuần này còn có lúc vượt mức 150 Yen đổi 1 USD, tức là yếu nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Việc chi phí du lịch trở nên phải chăng hơn đã thúc đẩy lượng du khách tới Nhật Bản. Các số liệu thống kê cho thấy, đồng Yen yếu đã góp phần trong việc thu hút 2,16 triệu lượt khách nước ngoài tới Nhật Bản trong tháng 8 - bằng khoảng 86% so với mức trước đại dịch.
Một lĩnh vực khác ở Nhật Bản cũng đang hưởng lợi lớn là bất động sản. Theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu và tư vấn bất động sản CBRE, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản Nhật trong nửa đầu năm nay đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ lợi thế lãi suất thấp và đồng Yen yếu.
Ông Henry Chin - Trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Công ty CBRE: "Đây là một thời kỳ hoàng kim của bất động sản Nhật Bản. Thị trường nhà đất tại đây đang hưởng lợi từ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng giữa lúc nhiều nền kinh tế khác vẫn còn ở trong chu kỳ thắt chặt".
Thời gian qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ và ngân hàng trung ương các nước khác đã tăng lãi suất nhiều lần để chống lạm phát, trong khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản lại giữ mức lãi suất âm, càng làm đồng Yen yếu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!