Công nghệ đang đặt ra một mối đe dọa đối với việc làm trong nền kinh tế không người lái tại Trung Quốc.
Tại thành phố Vũ Hán, taxi tự hành đã là chuyện bình thường. Chúng chiếm phần lớn trong các chuyến đi ngắn. Hoạt động 24/7, hãng xe tự lái này cung cấp dịch vụ cho 7,7 triệu cư dân - hơn một nửa dân số của thành phố.
Điều này rõ ràng ảnh hưởng đến thu nhập của các tài xế nhưng với các chuyên gia công nghệ này chưa trở thành mối đe dọa hiện hữu. Nếu có tình trạng thất nghiệp do công nghệ gây ra, chắc chắn chính phủ sẽ phải can thiệp.
Taxi tự hành nở rộ tại Trung Quốc (Ảnh: China News Service)
Ông Xun Tianchen - chuyên gia kinh tế - cho biết: "Chính phủ sẽ tăng cường can thiệp vào thị trường bằng nhiều cách như áp đặt hạn ngạch xe taxi tự hành trên đường, cũng tăng cường hỗ trợ việc làm cho những tài xế mất việc. Nhìn chung, tôi không nghĩ chính phủ sẽ ngồi yên khi có 1 triệu hoặc 10 triệu xe taxi tự hành ở Trung Quốc".
Không chỉ có taxi không người lái, ngay cả những chiếc xe tập lái cũng không có giáo viên hướng dẫn ngồi trong xe. Như tại trường dạy lái xe này ở ngoại ô Bắc Kinh, một giảng viên có thể giảng dạy cho 10 học viên một lúc nhờ những chiếc xe trang bị trí tuệ nhân tạo.
Ông Zhang Yang - quản lý tại trường dạy lái xe - cho hay: "Với mô hình đào tạo hiện tại của chúng tôi, học viên học độc lập với giáo viên, điều này cũng nâng cao khả năng tự học của học viên. Trong quá trình đào tạo, giáo viên đóng vai trò hỗ trợ, trong khi hệ thống trí tuệ nhân tạo trên xe đưa ra các hướng dẫn đào tạo và vận hành quan trọng. Vì vậy, điều này làm giảm đáng kể tỷ lệ giáo viên cần thiết".
Trung Quốc đang đẩy nhanh vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xe tự động. Do đó, sự gia tăng của xe tự hành là không thể tránh khỏi. Quốc gia này sẽ phải tìm được điểm cân bằng giữa đổi mới và mối đe dọa đối với việc làm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!