Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang trên đường phố ở Tokyo. (Ảnh: AP)
Nhật Bản đang chuẩn bị cho sự gia tăng số lượng ca nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi số ca mắc mới hàng ngày vượt quá 1.000 người trong hai ngày liên tiếp, một tuần sau khi bắt đầu chiến dịch du lịch quốc gia để hồi sinh ngành du lịch nước này.
Đài Truyền hình Quốc gia Nhật Bản (NHK) cho biết, ngày 30/7, nước này đã ghi nhận 1.266 ca mắc mới, vượt qua kỷ lục trước đó là 1.264 ca, với số trường hợp nhiễm bệnh lây lan nhanh chóng không chỉ ở Tokyo mà còn ở các khu vực khác, bao gồm cả nhiều đảo xa.
Tỉnh phía Bắc Nhật Bản Iwate, vốn là địa phương cuối cùng không có ca nhiễm COVID-19, đã xác nhận những trường hợp mắc đầu tiên vào ngày 29/7. Trong khi đó, đảo Okinawa ở phía Nam có 44 ca nhiễm bệnh, mức kỷ lục trong 3 ngày liên tiếp.
Chính quyền Thủ tướng Abe Shinzo đã phát động chiến dịch du lịch quốc gia vào ngày 22/7 nhằm mục đích hồi sinh ngành công nghiệp du lịch nước này. Tuy nhiên, một thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, chiến dịch này diễn ra không đúng lúc, đưa nhiều người vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" khi lo ngại về tình trạng dịch lây lan nhưng lại rất cần kinh doanh.
Người dân đi bộ ở khu phố người Hoa tại Yokohama, Nhật Bản . (Ảnh: AP)
Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Mutsu Soichiro Miyashita đã yêu cầu 21 tòa nhà trong thành phố và các điểm du lịch phải đóng cửa trong kỳ nghỉ dài vào cuối tuần trước vì ông ưu tiên sức khỏe của người dân hơn kinh doanh.
Thống đốc Tokyo, bà Yuriko Koike, kêu gọi, từ tháng 8, các nhà hàng có phục vụ rượu và karaoke sẽ rút ngắn thời gian hoạt động nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm gần đây. Theo đó, kể từ ngày 3 - 31/8, các cửa hàng ăn uống có bán bia, rượu và quán karaoke trên toàn Tokyo sẽ rút ngắn thời gian kinh doanh đến 22h. Chính quyền thành phố sẽ cung cấp khoản tiền hỗ trợ 200.000 Yen (1.900 USD) cho các cửa hàng tuân thủ yêu cầu đóng cửa lúc 22h.
Kể từ khi dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp vào ngày 25/5, số ca nhiễm COVID-19 tại Tokyo đã tăng mạnh. Đặc biệt, dịch bùng phát mạnh tại các cửa hàng ăn uống, giải trí về đêm và tập trung ở đối tượng từ 20 - 30 tuổi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!