Tại thủ đô Tokyo, theo thống kê, thành phố này có tới 63.000 khu vực dưới lòng đất, với hệ thống tàu điện ngầm, đường đi bộ dưới lòng đất và các khu mua sắm. Riêng 8 khu mua sắm lớn nhất dưới lòng đất Tokyo đã có tổng diện tích lên tới 214.000m2.
Sự phát triển mang tính cộng sinh giữa giao thông ngầm với các khu thương mại chính là một nét đặc trưng đáng chú ý ở đất nước Nhật Bản.
Ga Shinjuku được xem là nhà ga bận rộn nhất Nhật Bản và cũng là một trong nhà ga đông đúc nhất thế giới. Mỗi ngày, có đến 3,6 triệu lượt người sử dụng các tuyến đường sắt, đường tàu điện ngầm, tập trung vào hai khung giờ cao điểm sáng và chiều tối.
Theo thống kê mỗi ngày có đến hơn 100.000 lượt người qua lại tại con đường ngầm dưới lòng đất.
Sự tập trung cao độ lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng khiến khu vực quanh nhà ga trở thành mảnh đất màu mỡ cho kinh doanh. Khu thương mại ngầm dưới lòng đất tại ga Shinjuku rộng đến 18.000 m2, là nơi buôn bán của hàng trăm cửa hàng thuộc đủ mọi lĩnh vực khác nhau, từ bán quần áo, hoa tươi, siêu thị, sổ xố và các cửa hàng ăn.
Các khu thương mại dưới lòng đất có nhiều lợi thế, trong đó nổi bật là khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, nằm trên lịch trình đi lại hàng ngày của số đông khách hàng.
Cho đến nay, tất cả các khu đô thị lớn ở Nhật Bản đều có khu thương mại dưới lòng đất bao quanh các ga tàu điện ngầm. Sự kết hợp giữa giao thông công cộng và buôn bán vẫn là xu hướng phát triển đầy tiềm năng tại Nhật Bản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!