Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong "hành trình xanh" hướng tới giảm thiểu lượng khí thải carbon khổng lồ của ngành vận tải biển.
Với trọng tải 13.675 tấn, có khả năng vận chuyển hơn 1.200 container tiêu chuẩn, tàu Eco-Maestro là một trong số ít tàu trên toàn cầu có thể sử dụng linh hoạt cả hai loại nhiên liệu methanol sinh học và nhiên liệu thông thường vốn gây ô nhiễm hơn.
Tàu vận chuyển container Eco-Maestro (Ảnh: maritime-executive.com)
Ông Francis Goh (Giám đốc điều hành Công ty trung chuyển hàng hoá X-Press Feeders) cho rằng: "Điều quan trọng là việc sử dụng nhiên liệu methanol sẽ giúp lượng khí thải carbon giảm tới 65% so với lượng khí thải carbon của các tàu thông thường".
Theo lịch trình, Eco-Maestro sẽ khởi hành đến Antwerp (Bỉ) trong vài ngày tới, trước khi tiếp tục hành trình đến Klaipėda ở Litva và Riga ở Latvia.
Sự ra mắt của tàu Eco-Maestro đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực hướng tới ngành vận tải biển bền vững hơn.
Hướng dẫn mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) nhấn mạnh ngành vận tải biển phải cắt giảm ít nhất 40% lượng khí thải từ nay đến năm 2030 và đưa lượng khí thải về bằng 0 vào khoảng năm 2050 để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!