Có thể nói, Trung Quốc trước đây là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng xe máy cao nhất thế giới, tuy nhiên, với cách làm cương quyết, một tầm nhìn dài hạn và cả nguồn lực về kinh tế đảm bảo đã giúp cho quốc gia này giảm tỷ lệ sử dụng xe máy một cách ngoạn mục. Thành phố Quảng Châu là một ví dụ điển hình.
Tháng 6/1996, chính quyền thành phố Quảng Châu ban hành kế hoạch phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng và hạn chế xe máy lưu thông trên đường.
Theo đó, từ tháng 1/2002, xe máy chỉ được phép sử dụng tối đa 10 năm sau lần đăng ký đầu tiên. Bất kỳ xe nào hoạt động trước năm 1990 đều bị tịch thu không cần xem xét. Người dân bị tịch thu xe máy được nhận khoản tiền đền bù tính dựa theo thời gian sử dụng xe. Tuy nhiên, những chiếc xe đã lưu hành trên 13 năm không được tính đền bù.
Chính quyền thành phố cũng song song phát triển nhiều loại phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của 15 triệu dân.
Đến năm 2007, sau 10 năm thực hiện quy định cấm xe máy, thành phố Quảng Châu gần như sạch bóng loại phương tiện này.
Ước tính, lệnh cấm này giúp hạn chế 24.000 tấn khí thải CO, 300 tấn Oxit Nitơ và 300 tấn hạt phân tử trong không khí mỗi năm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!