Hàng chục nghìn chiếc xe đạp chia sẻ sẽ bị thu dọn khỏi đường phố Singapore trong ngày hôm nay (4/7). Đây là yêu cầu của Cơ quan Quản lý đường bộ Singapore với Obike, công ty vừa rút khỏi thị trường này trước lo ngại không thể đáp ứng được yêu cầu kiểm soát người dùng để xe bừa bãi sau khi sử dụng.
Theo điều luật được thông qua hồi tháng 3 năm nay, các công ty cung cấp dịch vụ xe đạp chia sẻ phải tuân thủ theo cơ chế cấp phép mới 2 năm/lần, bị khống chế số lượng xe lưu hành, phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật đảm bảo người sử dụng xe phải thực hiện đỗ xe có trách nhiệm. Ví dụ: Yêu cầu người sử dụng phải quét mã QR tại điểm đỗ xe để làm chứng cho việc đỗ xe đúng quy định của mình. Nếu không làm như vậy, các công ty sẽ tiếp tục tính phí người sử dụng xe cho tới khi họ trả xe về đúng nơi quy định. Còn nếu các công ty không làm được việc này, họ sẽ bị Chính phủ phạt.
Bên cạnh Obike, có 2 công ty khác là Gbike và ShareBikeSG cũng đã thông báo rút khỏi thị trường Singapore trước thời điểm áp dụng cơ chế quản lý mới từ ngày 7/7 tới. Tuy nhiên, vẫn có ít nhất 4 công ty tiếp tục đăng ký hoạt động theo cơ chế mới này.
Có thể nói, thị trường xe đạp chia sẻ ở Singapore đang trong quá trình cơ cấu lại và sẽ chỉ tồn tại những doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính, công nghệ để đáp ứng các yêu cầu quản lý khắt khe của cơ quan quản lý ở Singapore. Tất cả nhằm hướng tới một xã hội chia sẻ ngày càng văn minh và an toàn cho người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!