Một trong những vấn đề nổi bật được đề cập trên báo chí Singapore những ngày qua là việc làm thế nào để quản lý được thiết bị di chuyển cá nhân PMD, còn được gọi là xe scooter điện hay xe điện mini.
Báo chí phản ánh là các phương tiện loại này không chỉ có nguy cơ gây mất an toàn cháy nổ mà còn có nguy cơ cao gây tai nạn khi di chuyển chung cùng làn đường cho người đi bộ.
Theo quy định hiện nay, xe scooter điện bên cạnh việc phải đạt chuẩn an toàn chống cháy nổ thì không được di chuyển dưới làn đường xe cơ giới mà di chuyển cùng với làn người đi bộ. Đây chính lại là vấn đề gây lo ngại lớn trong công chúng khi xảy ra một số vụ va chạm khiến người đi bộ bị thương nghiêm trọng và kể cả tử vong.
Theo tờ Straitstimes, vụ bà Oong Bee Eng, 65 tuổi, bị thiệt mạng do chấn thương sau khi va chạm với xe scooter điện hồi tháng 9/2019 đã làm bùng lên vấn đề âm ỉ lâu nay, gây nên nhiều phản ứng. Hội đồng quản lý ở ít nhất 15 khu vực đã cấm xe scooter điện di chuyển vào khu vực sân chơi và lối đi chung ở các khu chung cư. Một số khu căn hộ cao cấp cấm cả người chuyển đồ ăn đi scooter vào khuôn viên. Trong khi đó, cơ quan quản lý đường bộ Singapore cho đóng băng việc cấp phép mô hình cho thuê xe scooter điện.
Tuy nhiên, công chúng chưa bằng lòng. Báo chí cho biết, đã có ít nhất 50.000 chữ ký thu thập online đòi cấm xe scooter điện. Nhiều người yêu cầu thắt chặt quy định và cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông trong khi một số người khác kêu gọi hạ thấp tốc độ di chuyển xe scooter điện xuống 6km như ở châu Âu.
Một hội đồng cố vấn được lập nên và đưa ra đề xuất là người sử dụng xe scooter điện phải ít nhất là 16 tuổi và phải vượt qua kỳ thi lý thuyết mới được phép sử dụng xe.
Ở một góc độ khác, xe scooter điện gây mất an toàn cho cả người sử dụng. Số liệu thống kê của Bệnh viện Tan Tock Seng chuyên xử lý về chấn thương chỉnh hình cho thấy số tai nạn liên quan xe scooter điện tăng 68% trong vòng 3 năm qua, đặc biệt là năm 2019, trong đó đa số là những người đi scooter điện bị thương do tự ngã khi vận hành.
Quản lý xe scooter điện là bài toán khó khi Singapore đang hướng tới xã hội có ít ô tô thì cần có phương tiện di chuyển thay thế, trong đó có xe scooter điện. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chưa sẵn sàng và xe scooter điện phải đi chung vào làn đường bộ hành.
Vấn đề an toàn hay tai nạn giờ đây phụ thuộc vào hành vi của người sử dụng xe scooter. Quốc vụ khanh cao cấp về giao thông vận tải Janil Puthucheary trong phiên chất vấn tại Quốc hội phải thốt lên rằng nếu như người sử dụng scooter điện không cải thiện hành vi, chính phủ không còn lựa chọn nào khác phải cấm hoàn toàn việc sử dụng xe scooter điện tại Singapore.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!