Tuyến đường sắt nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima (đường xanh lam) và tuyến đường dự kiến nối với tỉnh Nong Khai phía bắc (màu đỏ). Ảnh: Thai PBS.
Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ xây dựng thêm 1 cây cầu nữa nằm cách cây cầu Hữu nghị số 1 nối thủ đô Vientiane của Lào và tỉnh Nong Khai của Thái Lan khoảng 30km về phía hạ nguồn, dành riêng để kết nối hệ thống đường sắt của Thái Lan với điểm đầu của tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung ở thủ đô Vientine.
Tại Thái Lan, dự án được chia thành ba giai đoạn: đoạn Bangkok - Nakhon Ratchasima dài 253 km, đoạn Nakhon Ratchasima – Nong Khai dài 356 km và đoạn Nong Khai - Vientiane dài 16 km. Thái Lan kỳ vọng sau khi hoàn thành, dự án sẽ đưa tỉnh Nong Khai thành một trung tâm hậu cần cho tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc - Lào.
Hiện Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu Công ty Đường sắt Nhà nước Thái Lan nhanh chóng thiết kế và xây dựng cây cầu thứ hai từ tỉnh Nong Khai sang Lào để kết nối với tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung.
Ước tính Thái Lan sẽ chi khoảng 50 tỷ baht (khoảng 1,5 tỷ USD) để triển khai dự án này, đồng thời sẽ đàm phán với Chính phủ Lào và Trung Quốc để hợp tác chặt chẽ hơn về hậu cần và vận tải hàng hóa thông qua dự án đường sắt cao tốc Lào - Trung, với hy vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi của nước này sang Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!