Thủ đô Paris (Pháp) sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 24/3 nhằm lấy ý kiến người dân về kế hoạch chuyển đổi thêm 500 tuyến phố thành phố đi bộ, cấm ô tô lưu thông.
Đây là động thái mới nhất trong chuỗi biện pháp nhằm "trả lại không gian đô thị" cho người đi bộ và xe đạp. Trước đó, Paris đã tiến hành bỏ phiếu loại bỏ xe tay ga điện vào năm 2023 và tăng phí đỗ xe cho các phương tiện SUV. Theo kế hoạch mới, chính quyền Paris muốn "xanh hóa" khoảng 300 mét đường ở mỗi khu dân cư trong thành phố, với cây xanh và hoa thay thế bê tông. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 200 con phố được chuyển thành phố đi bộ, trong đó 118 tuyến nằm gần các trường học.
Tuy nhiên, đề xuất này đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng dân cư và giới kinh doanh.
Chị Léa Robert, chủ một cửa hàng tại Paris chia sẻ: "Tôi mở cửa hàng ở đây 3 năm rưỡi rồi. Phía trước quán là khu vực dành cho người đi bộ, mùa hè thì tuyệt vời, trẻ con được trượt patin trên vỉa hè. Nhưng nếu có thêm 500 phố đi bộ nữa thì tôi thấy hơi nhiều, Paris hiện cũng đã có khá nhiều phố như vậy rồi".
Ở góc độ khác, chị Claire Genet, nhà môi giới bất động sản, lại cho rằng: "Paris vốn ồn ào, có những con phố dành cho người đi bộ giúp cuộc sống yên tĩnh, dễ chịu hơn. Vì vậy, kế hoạch này đang thu hút nhiều sự quan tâm trên thị trường".
Tuy nhiên, ông Philippe Noziere, Chủ tịch Hiệp hội chủ sở hữu ô tô 40M, cảnh báo: "Điều quan trọng phải nhớ là Paris không phải là một bảo tàng. Đây là nơi mọi người làm việc, đến từ vùng lân cận để giao thương, mua bán".
Một giám đốc bán hàng (giấu tên) cũng bày tỏ sự không hài lòng: "Giờ đã rất khó đỗ xe trong thành phố rồi. Bao nhiêu phí phạt, phí đỗ xe, giờ lại thêm việc mở rộng phố đi bộ, chẳng khác nào muốn đẩy các chủ xe ra khỏi Paris. Điều đó thực sự khiến tôi khó chịu".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!