Du lịch Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng gần đây nhờ việc mở rộng chính sách miễn thị thực và thực hiện nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Cụm từ "China Travel" (du lịch Trung Quốc) trở thành từ khóa tìm kiếm phổ biến trên nhiều nền tảng trực tuyến. Trong đó, Thanh Đảo, với tư cách là một điểm đến du lịch ven biển quốc tế, là một trong những cảng nhập cảnh quan trọng đối với người nước ngoài khi đến Trung Quốc.
Theo thống kê từ trạm kiểm soát nhập cư tại sân bay Thanh Đảo, trong nửa đầu năm nay, số lượng khách du lịch nước ngoài vào cảng hàng không Thanh Đảo đã vượt quá 164.000 người, tăng 252,26% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, hơn 79.000 cá nhân nhập cảnh bằng thị thực du lịch.
Vào tháng 1/2023, Trung Quốc khôi phục chính sách miễn thị thực quá cảnh trong vòng 72 giờ hoặc 144 giờ để chờ đến quốc gia thứ ba đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình Trung Quốc hội nhập sâu rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi nhân dân, cũng như thúc đẩy hợp tác với các nước.
Đến nay, Trung Quốc đã đơn phương thực hiện chính sách miễn thị thực cho các nước như Pháp, Đức, Australia, Thụy Sĩ, Ireland, Hungary… Ngoài ra, Trung Quốc còn có thỏa thuận miễn thị thực song phương với hàng chục quốc gia, bao gồm Thái Lan, Singapore và Malaysia..., đồng thời thực hiện miễn thị thực 72 giờ hoặc 144 giờ cho 54 quốc gia.
Việc Trung Quốc liên tục mở rộng chính sách miễn thị thực đang giúp người nước ngoài đến Trung Quốc dễ dàng hơn. Thanh Đảo là một trong 20 thành phố trên toàn quốc thực hiện chính sách quá cảnh miễn thị thực 144 giờ cho người nước ngoài và là thành phố duy nhất như vậy ở tỉnh Sơn Đông.
Kể từ tháng 7 năm nay, khi mùa du lịch hè cao điểm bắt đầu, cả lượng khách du lịch quốc tế lẫn người dân đại lục đều tăng lên rõ rệt. Theo báo cáo do Ctrip công bố, Thanh Đảo là điểm đến du lịch phổ biến thứ 7 đối với khách du lịch nước ngoài khi đến Trung Quốc trong mùa hè năm nay. Đơn đặt vé cho các điểm tham quan của Thanh Đảo đã tăng 67% so với năm trước; đặt vé du lịch của khách nước ngoài tăng 60%, khách trong nước tăng 52%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!