Thị trường hơn 1 tỷ 300 triệu dân đã trở thành hậu phương, vũ khí để Trung Quốc đối phó với những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.
Thay vì chỉ chăm chăm cho xuất khẩu, Tập đoàn Tiandy có trụ sở tại Thiên Tân đang đẩy nhanh công suất để đáp ứng các đơn hàng thiết bị giám sát an ninh, nhận diện khuôn mặt vốn đang phát triển mạnh mẽ trong nước.
Nếu như lâu nay, sản phẩm xuất nhiều sang Mỹ, Bắc Âu, các nước tiên tiến thì nay tập đoàn xác định thị trường nội địa là nền tảng quyết định. Chưa kể ngành công nghệ cao này đang được hưởng nhiều ưu đãi từ chiến lược sản xuất tại Trung Quốc 2025 - made in China 2025.
Thấy rõ nhất trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường nội địa là các hãng công nghệ. Ở Trung Quốc, mỗi lần Apple, Samsung ra mắt sản phẩm mới, không còn khiến giới trẻ lên cơn sốt như trước đây. Huawei, Oppo, Xiaomi với chất lượng, mẫu mã ngày càng tốt, nhất là giá thành luôn rẻ hơn từ 1/3 đến 1/2 so với sản phẩm cùng loại, đang chiếm dần thị phần các thương hiệu toàn cầu như Apple, Samsung.
Tiêu thụ hộ gia đình đang tăng mạnh, chiếm gần 40% GDP của Trung Quốc, cao nhất trong gần 15 năm qua. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp lâu nay chỉ chuyên xuất khẩu phải thay đổi chiến lược. Nhiều thương hiệu đạt chuẩn toàn cầu của Trung Quốc quay lại xây dựng mạng lưới phân phối nội địa, khiến lòng tin của người tiêu dùng tăng lên rõ rệt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!