Bài toán về kẹt xe, về khuyến khích người dân đi xe đạp để hạn chế ô nhiễm môi trường đã được giải quyết.
Tuyến đường rộng 6m với 3 làn xe đạp, dài hơn 6,5km, trong đó hơn phân nửa là cầu vượt trên cao. Khu dân cư Hồi Long Quan và Thượng Địa, nơi tập trung nhiều công ty công nghệ nên kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Chính quyền thành phố làm con đường chuyên dành cho xe đạp thô sơ để khuyến khích người dân đi phương tiện thân thiện với môi trường này. Thời gian di chuyển ra trạm tàu điện ngầm, bến xe bus cũng rút ngắn chừng 1/3. Sau gần 1 tháng đưa vào vận hành, tình trạng kẹt xe ở khu vực này giảm hẳn. Các phương tiện cá nhân khác di chuyển dễ dàng hơn.
Theo thiết kế, cứ 700m là có một lối ra. Tại mỗi lối ra đều có bến đỗ xe đạp được thiết kế với sức chứa tối đa bằng với lưu lượng di chuyển.
Mỗi ngày dự kiến có chừng 12.000 xe đạp đi trên con đường này để ra các nhà ga tàu điện ngầm, bến xe bus, tàu cao tốc.
Thành phố Bắc Kinh với gần 25 triệu dân, khống chế số lượng xe cơ giới khoảng 6 triệu chiếc. Mô hình tuyến đường dành riêng cho xe đạp theo các chuyên gia, tính khả thi nhân rộng là khá tốt bởi nó giải quyết được nhiều vấn đề về môi trường, kẹt xe và tai nạn giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!