Vận động bầu cử bằng AI ở Mỹ

Vân Ánh-Thứ ba, ngày 19/03/2024 14:27 GMT+7

Công nghệ của Civox thực hiện các cuộc gọi điện thoại tương tác, mang âm thanh của con người tới cử tri (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Một công ty khởi nghiệp đang cung cấp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho các chiến dịch vận động chính trị ở Mỹ.

Người đồng sáng lập công ty này cho biết trong tương lai, không phải những chiến dịch tranh cử được tài trợ nhiều nhất sẽ chắc chắn có lợi thế mà là những chiến dịch áp dụng công nghệ mạnh nhất.

Cô Jennifer đã dành những ngày cuối tuần của mình để kêu gọi các cử tri bang California bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Peter Dixon trong cuộc bầu cử Hạ viện. Nhưng cô không phải là người, Jennifer là một sáng tạo của trí tuệ nhân tạo (AI), cô thực hiện hàng nghìn cuộc gọi mà không cần nghỉ ngơi hoặc bị mất bình tĩnh.

Bằng giọng nói hơi giống người máy, được thiết kế có chủ đích để người nhận cuộc gọi hiểu rõ rằng cô không phải là con người, Jennifer giới thiệu ứng cử viên, đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi nhận được từ cử tri.

Ông Peter Dixon - ứng cử viên Hạ nghị sĩ Mỹ - nói: "Khi chúng tôi nhận thấy khả năng của công nghệ này, chúng tôi thực sự vô cùng ngạc nhiên".

Sự tiến bộ đáng kinh ngạc về AI trong năm qua và sự xuất hiện của các chương trình AI có tính sáng tạo như ChatGPT - tạo ra văn bản, hình ảnh và âm thanh theo yêu cầu và bằng ngôn ngữ nói chuyện hàng ngày - đã khơi dậy những hưởng ứng rất nhiệt tình nhưng cũng gây lo ngại sâu sắc về những rủi ro tiềm ẩn như con người sẽ mất việc làm, nạn trộm cắp và gian lận sở hữu trí tuệ.

Vận động bầu cử bằng AI ở Mỹ - Ảnh 1.

Peter Dixon, một ứng cử viên quốc hội của đảng Dân chủ đến từ Thung lũng Silicon của California, đang sử dụng các cuộc gọi điện thoại tương tác do AI tạo ra tới cử tri như một phần trong chiến dịch tranh cử của mình (Ảnh: AFP)

Công ty Civox tạo ra những tình nguyện viên AI như Jennifer thuộc phía hưởng ứng nhiệt tình. Họ cho rằng có thể tăng cường "sự giao thoa giữa AI và chính trị".

Ông Adam Reis - đồng sáng lập, Giám đốc Công nghệ công ty Civox, Mỹ - cho rằng: "Các công cụ AI sẽ có sức mạnh và tầm quan trọng đối với các chiến dịch tranh cử trong 1 hoặc 3 năm nữa hệt như vai trò của tiền hiện nay. Sẽ không chắc chắn phải là những chiến dịch được tài trợ tốt nhất mới có lợi thế mà sẽ là những chiến dịch áp dụng công nghệ tốt nhất".

Civox xây dựng công nghệ AI cho các chiến dịch chính trị, bắt đầu từ các tình nguyện viên AI gọi qua điện thoại, tạo ra đội quân gồm các nhân vật AI thay mặt cho các ứng cử viên thực hiện việc gây quỹ và thúc giục bỏ phiếu, cũng như để tìm hiểu những gì mà cử tri quan tâm.

Để thực sự thuyết phục, nhân vật AI cần nói trôi chảy, hiểu và phản ứng nhanh, đồng thời biết khi nào nên ngắt lời và khi nào nên cho phép người nghe điện thoại ngắt lời. Một số người cố gắng đánh lừa hệ thống nhưng robot rất giỏi trong việc đưa câu chuyện trở lại vấn đề chính, có những lúc giỏi hơn cả con người.

Ông Adam Reis cho biết: "Chúng tôi không cố gắng tạo ra điều sẽ không xảy ra. Áp dụng AI như thế này là điều không thể tránh khỏi. Công nghệ này quá mạnh mẽ và chắc chắn sẽ phổ biến. Chúng tôi muốn trở thành những người đầu tiên làm việc này để có thể cho mọi người thấy cách áp dụng an toàn".

Sử dụng AI có trách nhiệm để nâng cao năng lực cạnh tranh Sử dụng AI có trách nhiệm để nâng cao năng lực cạnh tranh

VTV.vn - Theo một thống kê, hơn 65% cơ quan báo chí chưa có kế hoạch sử dụng AI hoặc đã có kế hoạch nhưng chưa triển khai.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước