Bóng đá Việt Nam bế tắc trong công tào đào tạo trẻ?!

Đại CánCập nhật 16:56 ngày 04/08/2014

Ấn tượng thể thao 7 ngày tuần này sẽ đem đến cho khán giả thấy được thực tế của bóng đá trẻ Việt Nam hiện nay. Thông điệp đưa ra là nếu các đối thủ trong khu vực đã có thể thay đổi điều đó trong khi chúng ta không làm. Điều đó có nghĩa, tương lai vài năm tới, bóng đá Việt Nam sẽ gắn với thất bại.

Bóng đá Việt Nam bấy lâu nay thường đặt ra một mục tiêu nào đó, cố gắng đầu tư để đạt được mục tiêu đó. Khi kỳ vọng lên cao nhất, chúng ta thất bại thì vỡ lẽ ra rằng kiểu đầu tư thời vụ đó chẳng thấm tháp vào đâu so với cách làm căn cơ và bài bản của đối thủ. Bóng đá nữ thua Thái Lan gần đây là ví dụ rõ nhất. Từ đó nhìn vào chuyện bóng đá trẻ thiếu cơ hội thi đấu thì Thái Lan cũng là một câu chuyện hoàn toàn khác.

‘ Bóng đá trẻ Việt Nam vẫn chưa được quan tâm và đầu tư đúng hướng

 

 

Các nền bóng đá phát triển thường tổ chức giải vô địch trẻ với lượt đi và về giống như các đội lớn. Nhưng kinh phí luôn là một vấn đề lớn. Thái Lan cũng chỉ tổ chức giải vô địch U17 như vậy bắt đầu từ năm 2013.

Sự đắt đỏ của việc di chuyển đã được họ giải quyết từ lâu bằng một hệ thống giải vô địch trẻ theo vùng rất phong phú. Ví dụ, Thủ đô Bangkok, ít nhất có hai giải đấu theo thể thức vòng tròn lượt đi và về cho các học viện đào tạo bóng đá trẻ đóng quân tại thủ đô và vùng lân cận. Mỗi giải có hạng nhất và hạng nhì với 8 đội một hạng và thi đấu mỗi dịp cuối tuần từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau.

Tất nhiên tham khảo mô hình của Thái Lan xong, có thể hình dung ra ngay một giải đấu tương tự giữa các địa phương ở phía bắc của Việt Nam như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh… Liệu rằng Liên đoàn bóng đá Việt Nam có suy nghĩ về điều này và thực trạng thiếu giải đấu bóng đá trẻ ở Việt Nam?

Cùng theo dõi câu chuyện trên và cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch phụ trách về chuyên môn của Liên đoàn là ông Trần Quốc Tuấn qua VIDEO dưới đây:

 

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1