Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn: "Chỉ cần U23 vào đến bán kết..."

Trần Quang/ VTV OnlineCập nhật 06:00 ngày 05/12/2013

 Theo cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn, U23 Việt Nam không nên đặt nặng vấn đề thành tích tại SEA Games lần này, mà hãy chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì người hâm mộ! Và, U23 của riêng ông chỉ cần vào đến bán kết đã là hoàn thành nhiệm vụ.

ĐT U23 Việt Nam đã lên đường vào chiều tối ngày 4/12 để làm nhiệm vụ tại SEA Games 27 với quyết tâm cao nhất. Dưới đây là bài phỏng vấn của VTV Online với cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn, nhằm đem đến cho người hâm mộ cái nhìn toàn diện về các cầu thủ trẻ của chúng ta cùng như cơ hội tại SEA Games 27 này!

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về cơ hội của U23 Việt Nam tại SEA Games 27 lần này khi nằm cùng bảng đấu với ĐKVĐ Malaysia, Singapore, Lào và Brunei?

Tôi nghĩ U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu có 2 đối thủ chính vừa sức và có thể cạnh tranh được 1 suất vào bán kết. Điều đó nằm trong khả năng của U23 chúng ta. Với U23 Singapore, tôi không đánh giá cao đội trẻ của họ. Còn U23 Malaysia, gần đây họ đã khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ bóng đá của khu vực. Nếu U23 Malaysia thi đấu đúng sức thì chiếc vé vào bán kết của bảng đấu này chắc chắn thuộc về họ?

Riêng với Lào, họ đã từng gây bất ngờ trong SEA Games được tổ chức trên quê hương của họ. Tuy nhiên trong lần này, U23 Lào khó có thể làm nên điều gì tương tự.

Theo quan điểm của tôi, U23 Malaysia và U23 Việt Nam sẽ là chủ nhân của những chiếc vào bán kết ở bảng đấu này.

‘ Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn: "Tôi luôn hi vọng các cầu thủ U23 bước vào từng trận đấu với niềm tự hào dân tộc"

Dưới góc nhìn chuyên môn, ông có ấn tượng đặc biệt nào với U23 Việt Nam không?

Bản thân tôi không có ấn tượng lớn nào với U23 Việt Nam. Tuy nhiên đây là sản phẩm của V-League, sản phẩm của nền bóng đá nước nhà. Hãy xem, nền bóng đá của chúng ta đang bị suy giảm trong những năm gần đây. Theo đó, U23 Việt Nam chắc chắn cũng bị ảnh hưởng theo.

Tôi nhớ những năm 1995 đến 2000, được lên tuyển là vinh dự của bất cứ cầu thủ nào. Bên cạnh đó, mức lương và thưởng khi đó có giá trị rất lớn với các cầu thủ. Còn bây giờ, mức lương thưởng của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chẳng thấm vào đâu so với mức được nhận ở CLB của các cầu thủ. Theo đó, tinh thần cống hiến hết mình của cầu thủ giờ đây đã không còn như trước.

Rõ ràng, vấn đề không phải ngày một ngày hai mà chúng ta làm công tác tư tưởng tốt cho các cầu thủ trẻ. Bản thân tôi có cái nhìn (hơi) bi quan một chút, U23 Việt Nam không hẳn là một đội bóng mạnh mẽ như chúng ta vẫn nghĩ và kỳ vọng. Thế nhưng bản thân tôi vẫn hi vọng, các cầu thủ U23 Việt Nam bước vào từng trận đấu với màu cờ sắc áo và niềm tự hào dân tộc, thi đấu đúng sức mình để đem vinh quang về cho Tổ quốc.

‘ Người hâm mộ Việt Nam đặt rất nhiều kỳ vọng vào các chàng trai U23 tại SEA Games 27

Trong lần tham dự SEA Games này, VFF đề ra mục tiêu vào đến trận chung kết cho U23 Việt Nam. Theo ông, mục tiêu này có thực sự phù hợp với thày trò HLV Hoàng Văn Phúc?

Riêng cá nhân tôi, chưa khi nào đồng ý với Liên đoàn (VFF) về vấn đề đặt mục tiêu cho ĐTQG hay U23 Việt Nam. Ước mơ hay khao khát vươn lên thì cũng rất cần nhìn vào thực tế. Vậy tại sao, chúng ta không đặt mục tiêu thấp đi (vào đến bán kết thôi chẳng hạn) để nhẹ lòng và để các cầu thủ không phải chịu bất cứ áp lực nào về thành tích.

Theo tôi, Liên đoàn cần tự chủ và thực tế trong việc đưa ra mục tiêu cho chính sản phẩm của họ. Thực chất, câu chuyện đặt mục tiêu không quan trọng bằng việc làm thế nào cho các cầu thủ được thoải mái, để những đôi chân không bị đeo chì khi vào sân... và thành tích đến đâu, chúng ta ghi nhận đến đó. U23 của riêng tôi, chỉ cần vào đến bán kết đã là hoàn thành nhiệm vụ!

Có ý kiến cho rằng, U23 Việt Nam tại SEA Games lần này là một trong những đội bóng mạnh nhất khu vực khi so sánh với các đội còn lại. Ông có nghĩ như vậy?

Với tôi, không thể mạnh dạn đưa ra một nhận xét như vậy. Nên nhớ, chúng ta rất kém về công tác tình báo thể thao; ngay cả băng hình ghi lại các trận đấu của họ nhiều khi chúng ta còn chẳng có. Vậy nên, làm sao có thể khẳng định chắc chắn như vậy được. Trong bóng đá thì càng không thể!

Tôi nghĩ rằng, ý kiến nêu trên là một ý kiến hồ đồ và không có cơ sở!

Ông đánh giá như thế nào về chuỗi trận giao hữu của U23 Việt Nam trước U23 Galatasaray và U23 Santos hay chuyến tập tuấn tại Hungary?

Tôi đánh giá cao chuỗi thành tích này của U23 Việt Nam trong các loạt trận giao hữu và đặc biệt là chuyến tập huấn tại châu Âu. "Đi một đàng, học một sàng khôn" nên việc đi Hungary tập huấn giúp các cầu thủ hưởng không khí bóng đá chuyên nghiệp đó là rất tốt và cần phải phát huy.

Như vậy, quy trình tập huấn được vạch ra rất tốt khi đem lại những hiệu quả cụ thể và những hiệu ứng tinh thần hết sức tích cực.

Xin cám ơn ông!

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1