Giải cờ vua hạng Nhất quốc gia 2013: Căng thẳng

Theo Việt Hà (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 11:52 ngày 24/04/2013

 Sáng qua (23/4), tại khách sạn Thanh Bình 2 (TP.HCM), giải cờ vua hạng Nhất quốc gia đã khép lại với những trận chung kết căng thẳng đến phút cuối.

2 trận chung kết lượt đi và lượt về trong 2 ngày 22 và 23/4 đã diễn ra gay cấn. Ở bảng nam, Nguyễn Đức Hòa và Trần Tuấn Minh đã chứng tỏ vì sao họ là 2 kỳ thủ xuất sắc nhất ở giải này.

Sau khi giành chiến thắng ở ván chung kết lượt đi, Nguyễn Đức Hòa rất tự tin trước ván chung kết lượt về. Ở ván này, Đức Hòa phải cầm quân đen còn Tuấn Minh cầm quân trắng và nếu thắng, kỳ thủ đến từ Hà Nội sẽ vô địch vì trước đó ở vòng loại, Tuấn Minh có lợi thế vô địch.

‘ Phải cần đến 82 nước đi, Mai Hưng mới đánh bại được Bảo Trâm để đăng quang. (Ảnh: V.V)

Dẫu vậy, trước kỳ thủ đến từ Kiên Giang thừa kinh nghiệm, Tuấn Minh đã bị Đức Hòa cầm chân sau 55 nước đi đầy căng thẳng. Với kết quả 1 ván thắng và 1 ván hòa, Đức Hòa đã bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình.

Trong khi đó, ở trận tranh HCĐ, Đào Thiên Hải đã vượt qua Từ Hoàng Thông. Đào Thiên Hải thủ hòa Hoàng Thông trong cả 2 ván đấu và phải nhờ đến quy định trước giải của BTC (Thiên Hải xếp trên Hoàng Thông ở giai đoạn 1), kỳ thủ này mới có vị trí thứ 3 chung cuộc.

Diễn biến ở bảng nữ cũng diễn ra hết sức căng thẳng. Nguyễn Thị Mai Hưng và Hoàng Thị Bảo Trâm cũng đã có 2 ngày đấu trí rất quyết liệt. Ở ván chung kết lượt đi, Mai Hưng dù cầm quân trắng nhưng đã bị Bảo Trâm thủ hòa sau 64 nước đi. Trong ván chung kết lượt về sáng qua, Mai Hưng gặp bất lợi lớn khi cầm quân đen và Bảo Trâm chỉ cần hòa là đăng quang.

Thế nhưng, kỳ thủ Bắc Giang đã làm được điều bất ngờ khi đánh bại được người đồng đội ở ĐTQG. Đây là ván đấu kịch tính nhất giải năm nay khi phải cần đến 82 nước đi, Mai Hưng mới đánh bại được Bảo Trâm.

Một chi tiết đáng lưu ý trong ngày thi đấu hôm qua là việc kỳ thủ Lê Kiều Thiên Kim đoạt hạng 3 chung cuộc. Trong ngày ván chung kết lượt đi diễn ra, cha của Thiên Kim đã qua đời, dẫu vậy, kỳ thủ này vẫn quyết tâm thi đấu. Cầm quân đen nhưng Thiên Kim vẫn vượt qua hiện tượng Hoàng Thị Như Ý (Bắc Giang), người đã đánh bại kỳ thủ nữ số một Việt Nam Phạm Lê Thảo Nguyên ở tứ kết.

Trước ván chung kết lượt về, Thiên Kim đã cậy nhờ tư vấn của HLV Lâm Minh Châu và thầy Châu đã khuyên Kim nên bỏ cuộc. Dẫu vậy, Thiên Kim vẫn cố gắng thi đấu. Và trong ván chung kết lượt về, Thiên Kim vẫn xuất sắc cầm hòa Như Ý để có vị trí thứ 3 chung cuộc, như một món quà đầy ý nghĩa mà Thiên Kim tặng cho người cha quá cố của mình.

Với việc các kỳ thủ hàng đầu đều giành vị trí cao tại giải, thành phần ĐTQG dự giải đấu quốc tế trong năm 2013 dự kiến sẽ không có nhiều biến động. Ông Lâm Minh Châu (HLV trưởng ĐT cờ vua QG) đánh giá: “Ở bảng nữ, các kỳ thủ đều chơi đúng phong độ khi các VĐV hàng đầu đều có thứ hạng cao. Ở bảng nam, Nguyễn Đức Hòa có một giải đấu thành công khi bảo vệ thành công chức vô địch. Ngoài ra, Trần Tuấn Minh cũng là một hiện tượng. Chất lượng chuyên môn của giải này được đánh giá là rất cao khi có rất nhiều ván đấu căng thẳng từ đầu đến cuối”.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1