Hướng tới SEA Games 27: Wushu Việt Nam gặp khó

Đức GiangCập nhật 15:13 ngày 25/02/2013

[] Sau dịp Tết nguyên đán, các đội tuyển thể thao cả nước lại tích cực luyện tập để chuẩn bị cho mục tiêu chính là SEA Games 27 diễn ra vào cuối năm.

Việc chủ nhà SEA Games 27, Mynamar không đưa 1 loạt nội dung thế mạnh của thể thao Việt Nam vào nội dung thi đấu đã khiến chúng ta sẽ chắc chắn mất 1 loạt huy chương vàng ở các nội dung thế mạnh trong đó có Wushu. Tuy nhiên bất chấp những khó khăn như vậy, các vận động viên của bộ môn võ thuật này vẫn nỗ lực bắt tay vào tập luyện chuẩn bị cho giải đấu hết sức kỹ lưỡng ngay trong những ngày đầu năm mới.

Đến thăm khu tập luyện của đội tuyển Wushu Hà Nội có thể dễ nhận thấy không khí vẫn mang vẻ im lìm của những ngày đầu năm. Thế nhưng bên trong là 1 hình ảnh khác hẳn với không khí tập luyện đầy sôi động.

‘ Wushu Việt Nam gặp nhiều khó khăn tại SEA Games 27 tới đây (Ảnh: Quốc Khánh)

Những VĐV tham gia tập luyện tại đây chính là những nòng cốt của đội tuyển tán thủ quốc gia quốc gia. Họ vẫn tích cực luyện tập không biết mệt mỏi cho dù ai cũng biết rẳng ở SEA Games 27 nội dung tán thủ chỉ có 2 hạng cân nam và 2 hạng cân nữ được đưa vào thi đấu. Chính vì vậy đây sẽ là một thách thức không nhỏ với Wushu Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Văn Thường, Chủ nhiệm CLB Wushu Hà Nội cho hay: “Các nước Đông Nam Á chuẩn bị rất tốt vì số lượng bộ huy chương có hạn, người ta khắc chế tất cả các hạng cân mà mình mạnh nên đấu trường SEA Games chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn”.

Giờ đây Wushu Việt Nam không còn giữ được vị trí số 1 Đông Nam Á khi mà các quốc gia trong khu vực đều đầu tư rất mạnh cho bộ môn võ này, còn chúng ta thì đang trong thời kỳ chuyển giao.

Wushu Việt Nam giờ cần trông đợi vào những gương mặt trẻ như Hoàng Thị Luận. Tuy nhiên, do chỉ có 2 suất cho nữ và đến giờ ban tổ chức cũng chưa quyết định sẽ là 2 hạng cân nào nên Hoàng Thị Luận vận động viên từng giành huy chương vàng giải trẻ thế giới 2012 cũng chưa thể biết mình có được tham dự SEA Games hay không.

Huy chương Vàng giải trẻ 2012, VĐV Hoàng Thị Luận (ĐT Wushu HN) lo lắng khi chia sẻ về những khó khăn đang chờ ở SEA Games 27: “Năm nay cũng có nhiều giải, vì thế em rất muốn được đi thi đấu. Mình tập vất vả bao nhiêu năm, đây là thời gian hái quả của mình rồi nên em rất muốn được đi thi đấu. Dù bản thân vẫn chưa tập đến trình độ tốt nhât nhưng em mong được thi đấu để cọ xát nhiều hơn nữa”.

Rõ ràng tại SEA Games 27 sẽ khó có thể là 1 đấu trường để các vận động viên Wushu của Việt Nam thể hiện tài năng của mình khi mà ban tổ chức đã quyết tâm làm giảm lợi thế của Việt Nam bằng quyền của nước chủ nhà. Tuy nhiên, Wushu Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới những mục tiêu cao hơn và dài hơi hơn “ao làng” SEA Games. Lí do chính là việc Wushu đang được xem xét để trở thành 1 môn thi đấu tại Thế vận hội, bắt đầu từ Olympic 2020.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1