Nguyễn Văn Chung – Vượt lên số phận trên đường bơi

Diệu Chi - Minh HoàngCập nhật 07:00 ngày 11/07/2013

 Khi nói đến những khó khăn và gian khổ trong thể thao, chúng ta thường chỉ nghĩ đến các vận động viên lành lặn, chứ mấy người nghĩ đến thể thao giành cho người khuyết tật.

Trong bối cảnh này, nếu còn có những vận động viên khuyết tật vượt lên số phận chinh phục và gắn bó với thể thao thật là đáng quí và đáng trân trọng. Một tấm gương như thế mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là Nguyễn Văn Chung, vận động viên thể thao người khuyết tật Hà Nội trên đường đua xanh.

Bắt đầu theo thể thao từ năm 2003, Chung đã sưu tập đầy đủ bộ huy chương vàng bạc đồng ở đấu trường Đông Nam Á và hàng chục huy chương vàng trong nước. Đằng sau những tấm huy chương ấy, ít ai biết được anh đã phải vượt qua chính mình để đến với môn thể thao này. Bởi Chung đã bị chiếc máy bơm công suất lớn cuốn đứt hai chân khi tắm chung cùng chúng bạn năm 10 tuổi.

Vượt qua ký ức kinh hoàng đó, anh quyết tâm đến với đường đua xanh.

Quê Chung ở ngoại thành Hà Nội, cách xa khu tập luyện 30 cây số, nên anh quyết định thuê nhà tại thủ đô Hà nội để thuận lợi cho việc đi lại. Gần chục năm gắn bó với thể thao nhưng cũng chừng ấy năm Chung ở căn nhà thuê ẩm thấp. Ban đầu giá nhà từ 700.000 đồng/tháng, nay đã tăng 1.500.000 đồng. Đối với người khuyết tật, đây là số tiền không hề nhỏ. Vậy điều gì đã khiến Chung gắn bó với đường đua xanh đến thế?

“Cuộc sống tuy khó khăn nhưng e rất đam mê thể thao,thể thao đã mang lại cho em cuộc sống như ngày hôm nay”, Chung thật thà cho biết.

Hiện nay, chế độ của VĐV khuyết tật được quan tâm hơn trước, thu nhập của Chung bình quân là hơn 4 triệu đồng/tháng. Thế nhưng với tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt đắt đỏ như thủ đô Hà nội, Chung phải làm thêm sau những giờ luyện tập.

Chung cho hay: “Với chi phí không đủ thì em phải làm thêm. Trước đây, em có học pha chế nước giải khát nhưng không có tiền thuê mặt bằng nên thôi. Hiện tại em xoay sang nghề khác đó là bán hàng đa cấp. Chỉ có như vậy mới đủ tiền sinh hoạt hàng ngày”.

Cứ sau mỗi kỳ đại hội thể thao, Chung cũng như những VĐV khuyết tật khác phải đối mặt với vấn đề cơm, áo, gạo, tiền. Thế nhưng cũng rất lạ, chẳng ai muốn từ bỏ thể thao. Bởi đơn giản thể thao đã mang lại cho họ sức mạnh về tinh thần và thể lực. Dù khó khăn đến mấy, buổi trưa nào cũng thế, rất đều đặn và cần mẫn, Chung lại lọc cọc trên hai cái ghế gỗ để đến với niềm đam mê của mình trên đường đua xanh.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi video dưới đây để tìm hiểu thêm về câu chuyện kỳ diệu trên đường đua xanh mang tên Nguyễn Văn Chung:

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1