Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020

Trần Quang (Theo Reuters)Cập nhật 07:37 ngày 08/09/2013

Các thành viên trong phái đoàn Olympic Nhật Bản vui mừng sau khi tên Tokyo được công bố (Ảnh: AP)

 Tokyo đã vượt qua hai đối thủ nặng ký là Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Madrid (Tây Ban Nha) để giành quyền đăng cai Olympic 2020.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản giành được chiến thắng này sau cuộc bỏ phiếu tại thủ đô Buenos Aires, Argentina vào rạng sáng 8/9 trong phiên họp lần thứ 125 của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Có tổng số 94 nước thành viên IOC đã bỏ phiếu. Tokyo đã vượt qua Istanbul với 60 phiếu so với 36 phiếu ở vòng cuối của quá trình chọn thủ đô đăng cai. Thổ đô Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua Madrid ở vòng quyết định thứ nhất.

Ngay sau khi có kết quả, Chủ tịch IOC Jacques Rogge đã phát biểu chúc mừng Tokyo và người dân Nhật Bản: “Chúc mừng thành phố Tokyo vượt qua vòng bỏ phiếu kín để đăng cai tổ chức Olympic (Thế Vận hội mùa hè) 2020”.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phát biểu với hạng tin Reuters sau chiến thắng của Tokyo rằng: "Tôi muốn gởi lời cảm ơn đến tất cả mọi người trong ủy ban Olympic và chúng tôi sẽ tổ chức tuyệt vời Thế vận hội 2020".

Bên cạnh đó, ông Tsunekazu Takeda - trưởng phái đoàn Olympic Nhật Bản cho biết: "Đó là một vinh dự to lớn mà Tokyo được nhận. Điều đầu tiên tôi sẽ làm khi trở về là các ơn tất cả người dân Nhật Bản".

Đây là lần thứ 2 người dân Nhật Bản giành quyền đăng cai một kỳ Olympic. Lần trước đó là năm 1964.
Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1