Nhật Bản gấp rút vận động đăng cai Olympic 2020

Đức Cường-Thứ năm, ngày 25/07/2013 16:08 GMT+7

 Chỉ còn chưa đầy hai tháng, Ủy ban Olympic quốc tế IOC sẽ công bố tên thành phố được chọn đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020. Một trong ba thành phố lọt vào danh sách lựa chọn cuối cùng là Tokyo, Nhật Bản.

Tại Tokyo, không khí vận động đăng cai Thế vận hội 2020 đang tràn ngập. Đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp những tranh ảnh và khẩu hiệu cổ động cho việc đăng cai Olympic và Paralympic 2020.

Ông Adachi Masashi, người dân Nhật Bản chia sẻ: “Tôi rất quan tâm đến Opympic vì vợ tôi sinh đúng vào năm Nhật Bản đăng cai Olympic 1964. Tôi không thích thể thao lắm đâu, nhưng nếu Tokyo được đăng cai Olympic 2020, tôi nhất định sẽ xem hết các trận thi đấu”.

Chính quyền thành phố Tokyo đã thành lập Ủy ban vận động đăng cai Olympic và Paralympic 2020 từ tháng 9/2011. Quyết định này được Tokyo đưa ra chỉ 6 tháng sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3/2011, với hy vọng có thể thông qua các hoạt động thể thao để vực dậy tinh thần quốc dân.

‘ Ảnh: Reuters

Ông Suzuki Tokuaki, Ủy ban vận động đăng cai Olympic 2020, Tokyo cho biết: “Chúng tôi đăng cai Olympic trước hết vì chúng tôi rất cần Olympic. Chắc các bạn đều biết chúng tôi đã trải qua giai đoạn khó khăn như thế nào sau thảm họa ngày 11/3, chúng tôi cũng muốn qua Olympic để bày tỏ sự cảm ơn với bạn bè quốc tế, những người đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều sau thảm họa”.

Nhật Bản đã thất bại trong cuộc chạy đua đăng cai Olympic 2016, nhưng lần này, với Nhật Bản, Olympic 2020 không chỉ là một thế vận hội thể thao.

Ông Suzuki Tokuaki, Ủy ban vận động đăng cai Olympic 2020, Tokyo nhấn mạnh: “Chúng tôi tin vào sức mạnh kỳ diệu của thể thao trong việc đoàn kết con người và muốn thông qua Olympic để truyền tải dũng khí, ước mơ và hy vọng cho mọi người trên thế giới”.

Tokyo đang phải cạnh tranh quyết liệt với hai thành phố khác trong việc đăng cai Oympic 2020 là Madrid của Tây Ban Nha và Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhật Bản cam kết sẽ dành riêng một khoản ngân quỹ trị giá 6,5 tỷ USD để xây dựng lại cơ sở hạ tầng và các sân đấu thể thao phục vụ Olympic và Paralympic 2020.

Trong trường hợp Nhật Bản được đăng cai Olympic 2020, Khu liên hợp thể thao quốc gia Nhật Bản sẽ là địa điểm thi đấu chính của các vận động viên. Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ chi 130 tỷ Yen (1,3 tỷ USD) để nâng cấp và cải tạo khu thể thao này nhằm phục vụ cho các cuộc thi đấu thế vận hội.

Theo dự kiến, Ủy ban Olympic quốc tế sẽ công bố tên thành phố được chọn đăng cai Olympic 2020 vào 8/9 tới tại thành phố Buenos Aires của Argentina.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước