2015: Năm dang dở của Apple

Theo VNN-Thứ năm, ngày 31/12/2015 10:59 GMT+7

iPad Pro chưa có được ứng dụng đinh

VTV.vn - Sở dĩ nhiều chuyên gia phân tích nói như vậy là ì mọi sản phẩm mới, mọi chiến lược mới của Apple đều như đang ở giai đoạn "thử nghiệm".

Không ít tờ báo có quan điểm khá nặng nề. Thậm chí dòng tít trên trang Gizmodo hồi tuần trước còn giật rằng: Mọi thứ Apple ra mắt năm nay đều thảm hại.

Dù đúng là những dòng tít này gây nhiều tranh cãi, nhưng người ta không thể chối bỏ một thực tế là màn thể hiện của Apple năm nay chỉ ở mức an toàn, hết sức tròn trịa. Hệ sinh thái Apple vẫn không ngừng mở rộng. iPhone mới vẫn được đánh giá cao dù mức độ cải tiến không nhiều. 2015 không phải là năm quá tệ của họ, nhưng hiển nhiên cũng chẳng phải là năm đột phá gì.

Và đó chính là vấn đề. Giới công nghệ, thị trường không quen với việc Apple "an toàn" như thế. Họ kỳ vọng ở Táo khuyết một sự bứt phá, một sự tươi mới - luôn vượt trước đối thủ về tư duy, tầm nhìn và công nghệ. Nhưng tuy 2015 là năm mà Táo khuyết tung ra nhiều sản phẩm nhất trong lịch sử của mình, tất cả đều có một cảm giác thiếu trọn vẹn.

Đơn cử, Apple Watch và iPad Pro sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng các nhà phát triển đầy đam mê và đông đảo của iOS. Bản thân Apple chưa thể nghĩ ra được ứng dụng "đinh" cho hai sản phẩm này và họ vẫn đang trăm sự nhờ cậy đến trí tuệ cộng đồng.

Theo The Verge, Apple Watch là canh bạc quan trọng nhất cho một nền tảng mới của Apple. Nó có tiềm năng nhất và cũng có quy mô lớn nhất. Nhưng sau khi đáp xuống thị trường hồi tháng 4 với phần mềm chưa hoàn thiện, Apple đã phải nhanh chóng tung ra hệ điều hành WatchOS 2 vào tháng 10 để khắc phục các lỗi và khiến cho trải nghiệm người dùng nuột hơn. Thiếu vắng một quầy ứng dụng mạnh, Apple Watch chưa làm được gì nhiều hơn ngoài việc thông báo tin nhắn/cuộc gọi/email mới hay theo dõi sức khỏe người dùng - mà rõ là với công năng ấy thì ối thiết bị làm còn tốt hơn nó, với giá rẻ hơn.

Tương tự, Apple TV cũng là một canh bạc lớn khác. Apple toàn tâm toàn ý với ý tưởng tương lai của TV chính là ứng dụng. Thế nhưng người ta không khỏi có cảm giác rằng sản phẩm này đã được tung ra thị trường vội vàng quá mức. Siri không tương thích với Music, ứng dụng điều khiển từ xa của iPhone không được cập nhật để hỗ trợ đầu thu mới. Cả hai lỗi này hiện đều đã được khắc phục, nhưng nhiều lỗi đơn giản như phải nhập mật khẩu nhiều lần khi đăng nhập cùng một ứng dụng vẫn còn đó. Điều khiển từ xa bằng giọng nói rất khó, tìm kiếm App Store không thân thiện... Nói ngắn gọn, đây là một sản phẩm dang dở.

iPad Pro

Kích cỡ khủng và bút cảm biến Pencil của iPad Pro được thiết kế để mở ra một làn sóng ứng dụng mới mà iPad truyền thống không thể có được. Nghe đầy phấn khích đúng không? Nhưng thật kỳ lạ khi Apple Pencil chỉ là phụ kiện tùy chọn, thay vì một phụ kiện đính kèm với máy để cộng đồng lập trình yên tâm sáng tạo ứng dụng hỗ trợ. Chẳng có gì đảm bảo sẽ có đông người dùng bỏ tiền ra mua Pencil cả, và mọi nỗ lực của nhà phát triển ứng dụng có thể trở thành công cốc.

Cũng kỳ lạ không kém khi Apple không phát triển một ứng dụng gốc nào để phô diễn hết sức mạnh của màn hình lớn cũng như bút Pencil. Hơn nữa, khá năng kiếm được tiền từ việc bán các ứng dụng chuyên nghiệp trên App Store vẫn còn là một dấu hỏi. Chừng nào APple chưa trả lời được hết những thắc mắc trên, chừng đó iPad Pro chưa thể có được cơ hội trước MacBook.

3D Touch

Một số chuyên gia đã gọi 3D Touch là sự thất vọng kể từ sau khi iPhone 6s và 6s Plus chính thức lên kệ. Thiếu ứng dụng hỗ trợ, cả từ Apple lẫn bên thứ ba, là lý do chính khiến tính năng này không hấp dẫn. Hy vọng rằng mọi thứ sẽ cải thiện hơn trong năm 2016.

Live Photos

Tính năng này thật vui, nhất là khi bạn chụp ảnh trẻ nhỏ hay thú cưng. Ai mà lại không thích ảnh động cơ chứ? Nhưng Apple lại chọn một định dạng độc quyền quái lạ cho Live Photos, không cho phép người dùng gửi ra các thiết bị khác cũng như chia sẻ ảnh đó lên Facebook. Đây thực sự là một sự thất vọng.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước