Ấn Độ đưa thương mại điện tử về nông thôn

Anh Quân (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 17/04/2016 22:00 GMT+7

(Ảnh: VnMedia)

VTV.vn - Cổng thương mại điện tử dành cho nông dân là một trong rất nhiều sáng kiến của chính phủ Ấn Độ để thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp.

Chính phủ Ấn Độ kỳ vọng sẽ làm thay đổi cuộc sống của gần 840 triệu người dân ở các vùng quê của Ấn Độ. Để sáng kiến này trở nên hiệu quả, những người nông dân lam lũ, vất vả ở Ấn Độ cần phải được trang bị kỹ năng thuần thục để giao dịch thương mại điện tử. Có lẽ ít người biết được rằng, tại quốc gia Nam Á này,"thương mại điện tử" không còn là khái niệm xa xỉ dành riêng cho dân thành thị.

Thương mại điện tử đã thay đổi thói quen mua hàng của người Ấn Độ, ai cũng có thể mua được sản phẩm mà họ thích. Họ sẽ nhận được sản phẩm đó ngay tại nhà ngay cả khi họ ở xa thành phố.

Hiện nay, Internet đã đến được những vùng nông thôn của Ấn Độ, do đó xu hướng mua hàng trên mạng đã tăng nhanh chóng. Ông KC Verma, trợ lý Giám đốc bưu điện tỉnh Alwar, Ấn Độ, nói: “Bây giờ số người mua hàng trên mạng tăng nhanh nhờ sự phổ biến của điện thoại di động và Internet. Khi họ thấy một sản phẩm được quảng cáo trên ti vi, họ sẽ mua nó trên các trang bán hàng trực tuyến như Amazon, Naaptol”.

Để thực hiện được điều đó, bưu điện ở tỉnh Alwar đã hợp tác với 400 công ty bán lẻ trực tuyến để chuyển phát đồ cho khách hàng. Đối với những khách hàng ở những nơi mà ô tô không thể đến được thì việc chuyển đồ bằng xe đạp được phát huy tác dụng. Dịch vụ chuyển phát đồ của bưu điện cũng tạo điều kiện cho người dân mua hàng trên mạng dễ dàng hơn. Khách hàng ở vùng nông thôn thường không có tài khoản ngân hàng nhưng họ vẫn có thể mua hàng trên mạng bằng cách trả tiền sau cho nhân viên bưu điện. Tất nhiên, họ có quyền đổi ý không trả tiền cho món hàng đó nếu như họ không muốn mua nữa hay thay đổi ý định.

Ông Surinder Singh Yadav, người mua hàng trực tuyến, nói: “Lần này tôi mua một cái máy phun sơn điện. Tôi đã mua hàng trên mạng 2,3 lần. Các sản phẩm đều có chất lượng tốt, đa dạng, giá rẻ hơn và sản phẩm được giao tận nhà”.

Chính sự kết hợp giữa bưu điện và công ty bán lẻ đã giúp doanh số của thương mại điện tử tăng gấp 15 lần trong vòng 2 năm qua. Không chỉ có vậy, dịch vụ vận chuyển đã tạo ra 460.000 việc làm cho 155.000 bưu điện trên khắp Ấn Độ.

Một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Morgan Stanley dự báo, đến năm 2020 tại Ấn Độ sẽ có gần 320 triệu người mua sắm trực tuyến. Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ đạt gần 120 tỷ USD. Đây quả thực là một con số đáng mơ ước đối với bất cứ thị trường thương mại điện tử nào.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước