Apple: Đâu rồi thời hoàng kim?

LH (Dịch)-Thứ ba, ngày 23/04/2013 15:10 GMT+7

Hình minh họa

(VTV News) - Các chuyên gia phân tích nhận định, trong thời gian vừa qua, Apple phải đối mặt với tình trạng kinh doanh ảm đạm. Tình hình này dự báo sẽ không được cải thiện nhiều trong thời gian tới.

Nhiều tháng trở lại đây, giá cổ phiếu của Apple liên tục trượt giảm. Sau khi cổ phiếu của công ty đạt đỉnh vào tháng 9/2012 với mức giá hơn 700 USD/cổ phiếu, tuần vừa qua, mức giá này đã giảm xuống dưới 400 USD.

Doanh số của iPhone cũng tăng trưởng chậm và những sản phẩm mới của hãng mang lại tỷ lệ lợi nhuận thấp, điều này tác động không nhỏ đến tiền lãi của công ty. Lần đầu tiên sau một thập kỷ, hãng phải đối mặt với tình trạng suy giảm lợi nhuận.

Theo kế hoạch, ngày 24/4, Apple sẽ công bố lợi nhuận ròng của công ty trong quý 2 tài chính. Các chuyên gia tại Bloomberg dự đoán, Apple có thể thu về khoản lợi nhuận khoảng 9,53 tỷ USD, giảm 18% so với quý trước. Doanh thu dự kiến đạt 42,4 tỷ USD, tăng 8% nhưng đây là tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009.

Trước đó, hãng nghiên cứu BGC cũng đã giảm mức dự đoán giá cổ phiếu trong thời gian từ tháng 1 – 3/2013 xuống 500 USD so với mức 550 USD trước đó do nhận thấy kết quả kinh doanh ảm đạm của công ty trong thời gian trên.

Mức dự đoán về số lượng iPhone và iPad bán ra cũng bị BGC cắt giảm so với thời gian trước đó. Bên cạnh đó, nhiều công ty nghiên cứu thị trường dự đoán số lượng iPhone bán ra trong thời gian này chỉ khoảng 26 triệu chiếc, tức là giảm 45% so với quý trước đó.

iPhone 5S bị hoãn ngày ra mắt?

Thông tin đăng tải trên Newsday cho biết, Apple sẽ lùi thời điểm ra mắt iPhone 5S vào khoảng tháng 8, tháng 9 năm nay. iPhone 6 sẽ được giới thiệu vào năm 2014.

Chuyên gia phân tích Glen Yeung tại Citbank nhận định, trong khi iPhone 5S chỉ có một số cập nhật không đáng kể, iPhone 6 được cho là sẽ có màn hình rộng hơn. Bên cạnh đó, một thiết bị MacBook Air mới được trang bị màn hình Retina độ phân giải cao cũng sẽ được ra mắt sớm.

Bên cạnh đó, ông Glen Yeung cho biết thêm, Apple đang lên kế hoạch sẽ ra mắt phiên bản notebook MacBook Air mới quý 3/2013. Sản phẩm này sẽ được trang bị vi xử lý mới của Intel là Haswell và màn hình Retina.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sở dĩ tình hình kinh doanh tại Apple ngày càng xấu đi là do trong ba tháng đầu năm 2013, công ty không hề giới thiệu các sản phẩm mới như mọi năm. Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Apple - Samsung không ngừng cho ra đời nhiều sản phẩm mới, trong đó phải kể đến siêu phẩm Galaxy S4.

Chuyên gia phân tích Ben Reitzes tại Công ty tư vấn Barclays nhận định, từ bây giờ cho đến tháng 9 năm nay, Apple sẽ phải đưa ra “điều gì đó” để làm mới chính mình và củng cố vị thế của công ty trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước