Ở niên vụ trước, Hoàng Anh Gia Lai đã đề xuất Chính phủ được đưa 30.000 tấn đường ở Lào về Việt Nam để tạm nhập tái xuất và năm nay, Bộ Công Thương lại đề xuất nhập về 50.000 tấn đường với thuế suất 0%. Tuy nhiên, cả hai lần, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đều có những phản ứng khá quyết liệt.
Ông Đỗ Thành Liêm, Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết: "Thực trạng ngành đường Việt Nam hiện đang dư thừa hơn 600.000 tấn, chưa kể đường nhập lậu. Nếu 50.000 tấn đường này về đúng lúc cao điểm trong nước sản xuất thì tăng thêm nguồn cung, gây sức ép giá bán đường trong nước”.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam thừa nhận, nếu so về giá thành với đường Lào của Hoàng Anh Gia Lai thì đường Việt Nam rất khó cạnh tranh. Thực tế giá 1kg đường của Hoàng Anh Gia Lai chỉ ở mức 4.000 đồng, trong khi các nhà máy của Việt Nam bán là 16.000 đồng và đến tay người tiêu dùng là 23.000-25.000 đồng. Không cho nhập khẩu đường giá thấp từ Lào khiến dư luận đặt câu hỏi: Đâu là lý do khiến Hiệp hội mía đường lại có những phản ứng quyết liệt như vậy và liệu động thái này có khiến người tiêu dùng trong nước phải chịu mua đường giá cao hay không?
Sau đây là phản ánh của phóng viên VTV về vấn đề này: