Dù chưa bằng mức độ giảm giá của thế giới nhưng giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã giảm mạnh trong lần điều chỉnh mới nhất vào ngày 21/1 vừa qua. So với mức giá kỷ lục hơn 26.000 đồng/lít lập vào tháng 7 năm ngoái, giá xăng dầu trong nước hiện đã giảm 30 - 40% nhưng giá cước vận tải vẫn giữ ở mức cao.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chi phí nhiên liệu trong giá cước vận tải chiếm khoảng 40% - 45% đối với xe chạy dầu và 45% - 50% đối với xe chạy xăng.
Giá bán (tức giá cước vận tải) được tính bằng Chi phí vận tải và Lợi nhuận. Với việc giá xăng dầu đã giảm tới 30 – 40% như hiện nay, để duy trì mức lợi nhuận ở thời điểm giá xăng dầu chưa bắt đầu giảm, các doanh nghiệp vận tải đáng ra phải giảm giá bán khoảng 12 – 16%.
Thế nhưng thực tế cho thấy, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ giảm phổ biến khoảng 3% - 10% giá cước.
Như vậy, rõ ràng với giá bán như hiện nay, các doanh nghiệp vận tải đang thu lợi rất lớn so với thời điểm tháng 7/2014 – tức thời điểm chưa giảm giá xăng dầu.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.