Chuyên mục

"Bão 1 sao" - Công cụ bảo vệ người dùng hay vũ khí của đám đông?

Trung tâm Tin tức VTV24 - 13/04/2019 - 18:07 - Tiêu dùng

VTV.vn - Thói quen đánh sao chấm điểm các sản phẩm, dịch vụ sau khi sử dụng đang chi phối không nhỏ đến người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp.

Tuần qua là một tuần đầy "bão tố" trong mối quan hệ giữa các thương hiệu và người dùng tại Việt Nam. Có thể đặt tên đây là những "cơn bão 1 sao", quét qua từ những thương hiệu đồ ăn nhanh đa quốc gia (Burger King), trà sữa thời thượng (The Alley), hay ầm ĩ nhất là một khu resort tại Bình Thuận (Aroma). Điểm chung là các thương hiệu này đã làm phật lòng một số khách hàng. 

Câu chuyện được chia sẻ, lan truyền trên mạng xã hội và kéo theo đám đông "đánh giá 1 sao" tại các trang của doanh nghiệp trên những nền tảng mở phổ biến như Google hay Facebook.

Bão 1 sao - Công cụ bảo vệ người dùng hay vũ khí của đám đông? - Ảnh 1.

"Cơn bão 1 sao" của tuần qua

Có thể nói, chấm sao giờ đã trở thành công cụ để người dùng phản hồi dịch vụ của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ. Một cách làm đơn giản, ý nhị, phù hợp với người Việt hay bị tâm lý khách sáo, ngại góp ý trực tiếp... nhưng mặt khác cũng rất "quyền lực", bởi không phải tự nhiên mà nhiều tài xế công nghệ phải dùng đủ cách để khách "nhớ cho em 5 sao"...

Bão 1 sao - Công cụ bảo vệ người dùng hay vũ khí của đám đông? - Ảnh 2.

Chấm sao đã trở thành công cụ để người dùng phản hồi dịch vụ của doanh nghiệp

Khi cơn giận dữ của đám đông người dùng vượt quá giới hạn, sẽ khiến công cụ đánh giá sao trở nên mập mờ trong ranh giới giữa công cụ để người dùng bảo vệ mình hay là thứ vũ khí để sát thương doanh nghiệp một cách vô lối.

"Cơn bão 1 sao" tuần qua đáng tiếc đã bộc lộ ra cả 2 lưỡi của con dao. Đám đông hùa theo không chỉ làm vạ lây đến những doanh nghiệp vô tình có tên trùng với thương hiệu đang bị chỉ trích mà còn dùng công cụ đánh giá sao để tấn công những ai có quan điểm khác mình. Nghĩa là cũng bởi chính độ mở của các nền tảng Google và Facebook, công cụ đánh giá sao đã trở nên méo mó, bị nhiều người chưa từng sử dụng dịch vụ của thương hiệu đó lợi dụng cho những mục đích khác.

Bão 1 sao - Công cụ bảo vệ người dùng hay vũ khí của đám đông? - Ảnh 3.

Đám đông không phải lúc nào cũng đúng, thậm chí là gây ra hệ lụy, sai lầm.

Mặt trái của những nền tảng công nghệ mở như Google, YouTube hay Facebook đang là vấn đề gây tranh cãi trên toàn thế giới, không riêng ở Việt Nam. Vì những nền tảng này khuyến khích sự phát triển của đám đông, trong khi đám đông không phải lúc nào cũng đúng, thậm chí là gây ra hệ lụy, sai lầm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.