Chuyên mục

COVID-19 khiến người Việt mua sắm trực tuyến nhiều hơn

VTV Digital - 09/10/2020 - 15:53 - Tiêu dùng

VTV.vn - Công nghệ phát triển cùng dịch bệnh COVID-19 là 2 tác nhân chủ yếu đã định hình lại hành vi của người tiêu dùng Việt Nam với thói quen mới, cách mua sắm, chi tiêu mới.

Một nghiên cứu do Facebook và Bain & Company thực hiện trên 6 quốc gia Đông Nam Á đã chỉ ra rằng, hành vi tiêu dùng của người dân các nước trong khu vực đã thay đổi dưới tác động của dịch COVID-19, họ cởi mở hơn nhiều ở kênh mua sắm trực tuyến. Riêng tại Việt Nam, sự chuyển đổi từ nền kinh tế ngoại tuyến sang trực tuyến, vốn được dự kiến sẽ diễn ra trong 5 năm nhưng nay đã hoàn thành chỉ trong 1 năm, nhanh hơn nhiều so với dự báo trước đó. 

Điều này phù hợp với nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, khi có người thậm chí cho rằng chỉ trong năm 2020, dịch bệnh khiến nền kinh tế online tiến bộ hơn tới 10 năm. COVID-19 không chỉ là đại dịch mà còn bẻ lái “con tàu hành vi” của người tiêu dùng theo một hướng khác.

Cùng với đó, số lượng website thương mại điện tử trung bình mà người tiêu dùng Việt Nam mua hàng đã tăng từ 4 website năm ngoái lên 5,7 website trong năm 2020, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Ngay cả với những người tiêu dùng vốn xa lạ, tác động từ dịch COVID-19 sẽ thúc đẩy họ nhanh hơn tiến đến mua sắm trực tuyến.

COVID-19 khiến người Việt mua sắm trực tuyến nhiều hơn - Ảnh 1.

Dịch COVID-19 đã định hình lại hành vi tiêu dùng của người Việt.

Theo báo cáo từ Facebook và Bain & Company, 64% trong 3.500 người được khảo sát sẵn sàng thử mua hàng ở trang web mới và 69% trả lời là đã thay đổi thương hiệu mà họ hay mua trong 3 tháng qua. Như vậy, người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi nhà bán hay thương hiệu để tìm được sản phẩm thay thế có chất lượng tốt hơn và giá trị tương xứng. 

Thêm một điều thú vị rằng cả người Việt Nam lẫn người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cho biết, họ không biết mình muốn mua gì hay từ đâu khi mua sắm trực tuyến. Hơn 70% người dùng Việt Nam mua sắm online mà không dự định trước sẽ mua gì. Họ thường lên mạng khám phá tìm cảm hứng và có tới 47% đơn hàng thành công sau các hoạt động này. Chính hành vi tiêu dùng ngẫu hứng này cũng tạo thêm cơ hội cho những thương hiệu dù mới nhưng rất có thể làm nên chuyện.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.