VTV.vn - Người tiêu dùng Việt Nam càng ngày càng kỹ tính khi mua sắm online. Vì thế, thanh toán số cần được cải thiện liên tục để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
Các chuyên gia cho hay người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng giao dịch qua thương mại trực tuyến và xây dựng thói quen thanh toán điện tử. Theo Nielsen, có khoảng 30% doanh số bán lẻ được thực hiện qua ứng dụng di động trong năm 2020.
Mặc dù vậy, người tiêu dùng được cho là đang ngày càng thận trọng và khó tính hơn khi đưa ra quyết định mua sắm. Hiện tại, chỉ có các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng tốt, đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Bán lẻ là lĩnh vực chịu nhiều tác động tiêu cực hơn cả từ dịch bệnh khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, các kế hoạch giãn cách cũng khiến các nhà bán lẻ khó tiếp cận hơn với người dùng. Tốc độ chuyển đổi số sẽ quyết định sự thành công hay thậm chí sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ. Mặc dù vậy, các phương thức thanh toán mới và chú trọng hơn của các fintech tới khu vực nông thôn có thể sẽ giúp ngành bán lẻ tháo gỡ được các nút thắt.
Theo một cuộc khảo sát từ đối tác bán lẻ Boston, 87% nhà bán lẻ sẽ sử dụng phương pháp trò chơi – tương tác trong bán hàng trong 5 năm tới và gần một nửa trong số đó (46%) chỉ ra rằng chương trình khách hàng thân thiết là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Tuy vậy, ở chiều ngược lại, COVID-19 cũng được coi là một cơ hội cho các ngành, các lĩnh vực có sự chuẩn bị tốt, có quá trình chuyển đổi số lâu dài. Thống kê sơ bộ, 4 tháng đầu năm 2020, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị. Thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng gần 190% (189%) về số lượng và hơn gấp 1,5 (166,1%) về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!