Chuyên mục

Hàng triệu người Trung Quốc khó khăn tài chính vì cho vay trực tuyến

Trung tâm Tin tức VTV24 - 01/01/2020 - 12:47 - Tiêu dùng

VTV.vn - Ước tính 2,7 triệu người dân Trung Quốc đã rơi vào cảnh trắng tay sau khi ngành công nghiệp cho vay trực tuyến sụp đổ.

Theo trang tin South China Morning Post, nền tảng cho vay trực tuyến tại Trung Quốc đã để lại hệ quả nặng nề sau sự sụp đổ của nó. Nền tảng từng được ca ngợi là mô hình có khả năng thay đổi ngành công nghiệp tài chính tại quốc gia tỷ dân trên thực tế đã đẩy nhiều người dân vào cảnh khốn cùng.

Tính đến tháng 9/2019, khoảng 6.000 công ty cho vay trực tuyến tại Trung Quốc đã vỡ nợ. Sự sụp đổ này dẫn tới 2,7 triệu người đi vay - đã chi khoảng 30,6 tỷ USD cho các nền tảng này - bị mắc kẹt, rơi vào tình trạng phá sản, khánh kiệt.

Hàng triệu người Trung Quốc khó khăn tài chính vì cho vay trực tuyến - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: EPA-EFE

Các nền tảng cho vay trực tuyến bắt đầu phát triển mạnh tại Trung Quốc từ năm 2012. Phương thức hoạt động là huy động vốn từ các nhà đầu tư tư nhân, với cam kết trả lãi cao. Số tiền này sau đó lại được dùng để các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ vay tiền. Đây là những đối tượng khó có thể vay tiền từ ngân hàng truyền thống.

Tuy nhiên, mô hình cho vay trực tuyến đã sớm rơi vào khủng hoảng do tình trạng quản lý yếu kém và các hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Theo kế hoạch của giới chức Trung Quốc, phần lớn công ty cho vay trực tuyến sẽ bị đóng cửa, chỉ một số ít công ty có vốn lớn được giữ lại và chuyển đổi thành công ty cho vay tiêu dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.