Chuyên mục

Hàng Việt chiếm hơn 90% tại các kênh phân phối

Trung tâm Tin tức VTV24 - 08/08/2019 - 11:43 - Tiêu dùng

VTV.vn - Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước.

Nếu như cách đây 10 năm, khi được quyền lựa chọn giữa hàng Việt và hàng nhập khẩu, rất nhiều người tiêu dùng sẽ phân vân. Thế nhưng, chỉ 10 năm sau, câu chuyện đã hoàn toàn bước sang một trang mới khi hàng Việt không chỉ là hàng hoá, mà còn là niềm tự hào của nhiều người Việt Nam. Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước. Phần lớn khách hàng đã lựa chọn hàng hoá do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Chỉ tính riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, hiện hàng Việt đang chiếm thị phần trên 90% tại các kênh phân phối.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng Việt tại các hệ thống siêu thị chiếm tỷ lệ rất cao.

Tại các siêu thị nước ngoài, tỷ lệ hàng Việt từ 60% đến 96%. Trong đó, Lotte là 82% và Big C là 96% theo doanh thu... Còn tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, hàng Việt chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

Hiện, Việt Nam đã ký kết 14 Hiệp định thương mại tư do, 4 hiệp định khác đang trong giai đoạn hoàn thành. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu sẽ được giảm thuế nên lượng hàng nhập khẩu sẽ tăng mạnh, cạnh tranh với hàng Việt. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là áp lực, buộc các doanh nghiệp trong nước phải tìm cách giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Với hơn 96 triệu dân, trong đó 56% dưới 30 tuổi, tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam năm 2020 sẽ tăng gấp đôi so với 10 năm trước và đạt khoảng 173 tỷ USD. Đây được cho là điều kiện vàng cho các doanh nghiệp trong nước phát triển, cũng như phát huy cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong giai đoạn tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.