Chuyên mục

Hộ chiếu vaccine COVID-19 có khả thi?

VTV Digital - 22/02/2021 - 14:38 - Tiêu dùng

VTV.vn - Hộ chiếu vaccine sẽ là một trong những tấm vé vàng cho phép người đã được tiêm vaccine có thể đi đến bất cứ đâu mà người khác không thể.

Trong bối cảnh một số quốc gia khởi động chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, nhiều người đã mơ về một ngày họ có thể tự do đi lại, mua sắm và xem phim ở ngoài, hay thậm chí là đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, để thực hiện những hoạt động ở nơi công cộng, bên cạnh vaccine ngừa COVID-19, rất có thể mọi người về sau sẽ cần một thứ khác để chứng minh bản thân an toàn. Đó là hộ chiếu vaccine, một dạng chứng nhận đã tiêm phòng vaccine COVID-19 khi đi nước ngoài.

Sau khi được tiêm ngừa vaccine, người dân có thể mang một chiếc thẻ hay chứng nhận điện tử, có thể là trên ứng dụng, ghi rằng họ đã được tiêm vaccine COVID-19. Công dân sẽ xuất trình chứng nhận này ở cửa khẩu hay các sân bay yêu cầu phải có chứng nhận ở quầy check-in hay check-in online. Không có chứng nhận hay hộ chiếu này sẽ không được di chuyển.

Tuy vậy, một số nhóm nhân quyền và viện nghiên cứu lo ngại hộ chiếu vaccine có thể phân biệt đối xử với những người chưa được tiêm, không thể tiêm và không muốn tiêm. Mặt khác, cho tới lúc này, chưa rõ vaccine có thể bảo vệ được người đã chủng trong bao lâu. Virus biến chủng làm cho câu chuyện phức tạp thêm: đã chủng ngừa, không có nghĩa là miễn nhiễm mọi virus corona biến chủng.

Các nước Đức, Hà Lan và Pháp đã phản đối ý tưởng giấy "Chứng nhận quốc tế đã tiêm chủng vaccin ngừa COVID-19". Có rất nhiều vaccine, với hiệu quả khác nhau, các nước phải công nhận vaccin của nhau, Hộ chiếu vaccine mới có ý nghĩa. Một lý do quan trọng nữa, là cách làm này có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng giữa các quốc gia. Nhất là khi, mới có các nước giàu, chỉ chiếm 13% dân số thế giới, mua được vaccine đủ chủng ngừa cho toàn bộ dân số.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.