Chuyên mục

Nghị định 126, người kinh doanh online đã sẵn sàng nộp thuế?

VTV Digital - 07/12/2020 - 14:49 - Tiêu dùng

VTV.vn - Kể từ ngày 5/12, Nghị định 126 sẽ chính thức có hiệu lực. Tuy ủng hộ nhưng nhiều người kinh doanh online vẫn còn nhiều điều thắc mắc.

Kể từ ngày 5/12, Nghị định 126/2020 yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế cho cơ quan thuế. Các thông tin này bao gồm tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế, người mở tài khoản và ngày đóng tài khoản. 

Người doanh online là một trong những đối tượng được cơ quan thuế tiếp cận và rà soát trong các cá nhân có nguồn thu từ môi trường trực tuyến. 

Với nhiều người bán hàng trực tuyến, dù lời lãi không quá nhiều nhưng vẫn sẽ tuân thủ pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế cần thiết. "Nếu phải đóng thuế thì đây là vấn đề đương nhiên. Phần lớn người bán hàng online là bà mẹ bỉm sữa, người không có việc làm ổn định, thu nhập từ kinh doanh online rất là thấp. Thế nên mong sẽ là mức thuế phù hợp", Chị Linh, người bán hàng qua mạng chia sẻ. 

Nghị định 126, người kinh doanh online đã sẵn sàng nộp thuế? - Ảnh 1.

Người doanh online là một trong những đối tượng được cơ quan thuế tiếp cận và rà soát trong các cá nhân có nguồn thu từ môi trường trực tuyến.

Dù ủng hộ thực hiện các nghĩa vụ thuế, tuy nhiên một vấn đề khác mà chị Linh cùng nhiều người bán hàng còn băn khoăn là cơ quan thuế dùng công cụ nào để phân biệt giữa giao dịch kinh doanh trực tuyến và giao dịch khác tại các tài khoản ngân hàng. Khi nghị định 126/2020 vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, những lo lắng này vẫn còn thường trực.

Mạng xã hội hiện vẫn đang là một nguồn thu kinh doanh trực tuyến bạc tỷ của nhiều cá nhân. Tuy nhiên với nhiều người bán hàng khác, đây vẫn là một kênh sinh kế còn khá khó khăn và phải cạnh tranh rất gắt gao để kiếm thêm thu nhập. Việc xác định rõ ràng mức thuế thu nhập chịu thuế với người kinh doanh online có ý nghĩa lớn, để họ cảm thấy sự công bằng, minh bạch. 

Trong bối cảnh thu thuế kinh doanh thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn, việc phối hợp với các ngân hàng sẽ giúp cơ quan thuế dễ dàng hơn theo dõi các giao dịch, quản lý thuế hiệu quả, chống thất thu thuế. 

Nghị định 126, người kinh doanh online đã sẵn sàng nộp thuế? - Ảnh 2.

Việc các ngân hàng thương mại (NHTM) cung cấp thông tin cho cơ quan thuế là thông lệ quốc tế.

Theo đại diện Tổng cục thuế, việc các ngân hàng thương mại (NHTM) cung cấp thông tin cho cơ quan thuế là thông lệ quốc tế. Trước mắt, Nghị định 126 chỉ yêu cầu cung cấp các thông tin định danh về tài khoản. Các thông tin sao kê chi tiết giao dịch sẽ được yêu cầu cung cấp khi cơ quan thuế rà soát nghi vấn có dấu hiệu không thực hiện nghĩa vụ thuế. Về nguyên tắc bảo mật, cơ quan thuế luôn bảo mật không chỉ thông tin tài khoản mà tất cả thông tin của người nộp thuế.

"Một mặt ngân hàng sẽ yêu cầu người mở tài khoản phải cung cấp mã số thuế để gán thuộc tính mã số thuế vào trong thông tin của khách hàng, đồng thời cơ quan thuế cũng sẽ hỗ trợ cho NHTM về vấn đề gán các mã số thuế đó", ông Đặng Ngọc Minh Phó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết. 

Theo phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan - Học viện Tài chính, kinh doanh online là dựa trên nền tảng công nghệ. Do đó, cơ quan thuế muốn kiểm soát được giao dịch của ng kinh doanh online, cũng phải dùng công nghệ để dò tìm tự động các giao dịch bán hàng online và trên cơ sở đó xác định những trường hợp vi phạm về thuế để yêu cầu người nộp thuế kê khai. Nếu người nộp thuế không kê khai, cơ quan thuế lúc đó mới có thể yêu cầu các cơ quan điều tra vào cuộc và yêu cầu NHTM cung cấp thông tin về giao dịch. Do đó, không phải toàn bộ thông tin tài khoản đều bị tra soát.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.