Chuyên mục

Phân biệt sách thật, sách giả trên trang thương mại điện tử: Quá khó!

VTV Digital - 16/09/2020 - 16:03 - Tiêu dùng

VTV.vn - Trước tình trạng sách lậu, sách in lại được mua bán tràn lan trên trang thương mại điện tử Lazada, người tiêu dùng cần chú ý cẩn thận hơn khi giao dịch sách trên mạng.

Tại nhiều trang thương mại điện tử như Lazada, không khó để gặp những cuốn sách giảm giá từ 42 - 45% so với trang bìa. Nhưng người tiêu dùng không hề biết đâu là sách in lại, đâu là sách giả nếu chỉ nhìn qua hình ảnh minh hoạ trên mạng.

Trong những cuốn sách giảm giá trên Lazada, có những đầu sách mà First News - Trí Việt là bên duy nhất được quyền sử dụng quyền tác giả một cách hợp pháp để dịch, liên kết xuất bản và in ấn tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, theo phản ánh của công ty này, sàn TMĐT Lazada đã phân phối sách không chính hãng, mặc dù đã nhận được nhiều cảnh báo đến từ First News.

Mặc dù sách giả không phải mặt hàng ngay lập tức gây hại cho sức khỏe, cuộc sống của người tiêu dùng nhưng về lâu dài sẽ có nhiều ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, ngành xuất bản và các doanh nghiệp. Nhưng không phải người dùng nào cũng nhận biết được mình đang sử dụng sách giả.

Qua khảo sát thực tế, 7/10 người tiêu dùng cho hay họ khó có thể nhận biết được sách thật/sách giả nếu chỉ nhìn giá và hình ảnh trên mạng. Nếu đến trực tiếp hiệp sách, cầm nắm và xem từng trang, mới có thể phát hiện ra nếu sách in lỗi rõ.

Theo một khảo sát mới đây, có tới 72% người dùng Việt Nam cho biết trở ngại lớn nhất khi mua sắm trực tuyến là sản phẩm thực tế kém chất lượng so với giới thiệu, quảng cáo. Thương mại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt trước bối cảnh dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh VEPR, người tiêu dùng cũng đang ngày một kỹ tính hơn. Do đó việc kiểm soát tốt thị trường này cũng sẽ là mục tiêu mà cơ quan quản lý cũng như các sàn phải sớm đẩy mạnh.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.