Chuyên mục

Thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt với các loại cá tra, cá basa

VTV Digital - 10/06/2020 - 14:37 - Tiêu dùng

VTV.vn - Nổi tiếng tại thị trường nước ngoài nhưng tại thị trường nội địa, các loại cá tra và cá basa vẫn chưa được người tiêu dùng Việt chú ý.

Dịch COVID-19 khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nặng, đặc biệt là với những ngành xuất khẩu. Một trong những sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của Việt Nam là cá tra, cá basa đã quay về phát triển tại thị trường trong nước.

Cá tra, hay còn gọi là cá basa Việt Nam là 1 sản vật nổi tiếng trên thế giới, được tiêu thụ tại 119 quốc gia. Tuy vậy, người tiêu dùng Việt Nam lại kém "mặn mà" với loại cá này. Đặc biệt là thói quen mua sắm tại các chợ đã khiến người tiêu dùng khu vực phía Bắc nhiều người ít ăn cá tra, có người còn chưa từng ăn bao giờ. Một phần lý do là bởi khu vực phía Bắc ít nuôi trồng loại thuỷ sản này hơn, nhiều chợ cóc, chợ tạm còn không bán mặt hàng này.

Thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt với các loại cá tra, cá basa - Ảnh 1.

Khi mà thịt lợn thì đang giá cao do thiếu nguồn cung trong nước, giá cá tra lại đang rất rẻ do xuất khẩu giảm mạnh, giá cao nhất chỉ 40-50.000đ/kg. Liệu cá tra có là 1 phương án thay thế ngon miệng và hợp túi tiền?

Khoảng cách địa lý khiến cá tra không được bán phổ biến tại các chợ khu vực phía Bắc so với các loại cá khác. Việc bán tại các siêu thị thì lại chưa kích thích người tiêu dùng nông thôn tiếp cận và tăng tiêu thụ mặt hàng này.

Để giải được bài toán khó này, thì không phải người dân, mà là cơ quan chức năng mới có thể làm được. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong ngày hôm qua đã kết nối thành công giữa 1 số đơn vị, để tăng cường bán cá tra trên các hệ thống bán lẻ để có thể đưa các loại cá này vào bữa ăn của người lao động tại các khu công nghiệp.

Cá tra, cá ngừ, thịt nhập khẩu... đều là những thực phẩm đang rẻ. Tuy nhiên thói quen tiêu thụ chưa thay đổi đang là cản trở cho các thực phẩm này bước vào mâm cơm Việt.

Việc tăng cường những sản phẩm mới, không chỉ có ý nghĩa đa dạng dinh dưỡng; mà còn là giải pháp người tiêu dùng cùng chung tay bảo vệ những ngành hàng sản xuất của Việt Nam.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.