VTV.vn - Với thế hệ Milennial (người trong độ tuổi 22-35), thói quen chi tiêu là một trong những đặc điểm khiến họ khác biệt với các thế hệ trước.
Khi được hỏi về mức độ trung thành với thương hiệu, không ít người cho câu trả lời: "Tôi khá cởi mở với việc chuyển đổi thương hiệu, miễn là nó có sản phẩm phù hợp với nhu cầu".
Theo báo cáo của Fidelity, hơn 1/4 những người thuộc thế hệ Millennial chia sẻ rằng, sau một tuần làm việc mệt mỏi, họ cảm thấy dễ chịu và vui vẻ nhất là khi tham gia hoạt động giải trí như xem phim, mua sắm, đi ăn uống ở các cửa hàng hoặc đến các concert âm nhạc. Không có gì đáng ngạc nhiêu khi nói rằng, thế hệ 8X và 9X thường đề cao trải nghiệm hơn là việc phải sở hữu một cái gì đó.
Cũng với thế hệ này, họ dành nhiều tiền để mua và nâng cấp điện thoại hơn vì họ dành nhiều thời gian cho các hoạt động trên mạng. Với một thế hệ không ngại khó nhưng ngại chờ như Millennials, ứng dụng thanh toán di động này giúp tiết kiệm thời gian. Cùng với đó là xu thế thích mua hàng trên mạng, thay vì dạo bước ở các trung tâm mua sắm.
Cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, giới trẻ độ tuổi này chi tiêu nhiều hơn cho việc hưởng thụ và trải nghiệm cá nhân hơn là tích lũy để mua nhà, mua xe hay các khoản đầu tư nghiêm túc hơn. Nhưng một số chuyên gia kinh tế cho rằng, điều này còn do hoàn cảnh đưa đẩy.
"Nếu bạn đưa giá nhà đất trở lại đúng mức của 20 năm về trước thì khả năng cao là người trẻ bây giờ sẽ mua được nhà. Nhưng vật giá bây giờ đắt đỏ hơn nhiều và thế hệ Milennials có ít cơ hội để tích lũy hơn là cha mẹ họ" - bà Brianna Mcgurran, chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân, cho biết.
Trong một khảo sát gần đây của Viện kiểm toán viên chứng chỉ Hoa Kỳ, 70% số người trẻ thế hệ Milennials được hỏi cho rằng ổn định tài chính nghĩa là có thể trả được các hóa đơn sinh hoạt hàng tháng, chứ không đặt mục tiêu là có nhà hay tiết kiệm cho tuổi già.
Nhưng nói như vậy không có nghĩa Milennials chi tiêu hoang phí. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, giới trẻ 22-35 tuổi bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho các thương hiệu thời trang giảm giá, hoặc mua các loại đồ uống giá rẻ hơn. Đồng thời họ cũng bắt đầu có xu hướng tìm đến các cách quản lý tài chính hiệu quả, cân bằng giữa chi tiêu và tiết kiệm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!