5.000 công dân EU gia nhập các nhóm thánh chiến

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 14/01/2015 10:23 GMT+7

Lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng. (Nguồn: AFP)

Ngày 13/1, Giám đốc Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright cho biết, có đến 5.000 công dân EU đã gia nhập hàng ngũ phiến quân thánh chiến.

Khi được hỏi có bao nhiêu chiến binh nước ngoài đã rời châu Âu, Giám đốc Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright nói: "Chúng tôi đang nói đến con số 3.000-5.000 công dân EU. Chúng ta đang đối phó với một số lượng lớn các đối tượng chủ yếu là thanh niên có khả năng sẽ quay trở lại, có ý đồ và năng lực tiến hành những vụ tấn công mà chúng ta đã chứng kiến tại Paris tuần trước".

Cùng ngày, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Thụy Điển (SAPO) cho biết, hiện có khoảng 130 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mang quốc tịch Thụy Điển.

Theo lãnh đạo cơ quan tình báo Thụy Điển Anders Thornberg, khoảng 80 trong tổng số hơn 130 tay súng người Thụy Điển gia nhập IS đã trở về nước.

Trước đó, có tin số công dân Đức rời nước này đến Iraq và Syria để gia nhập các tổ chức cực đoan, trong đó có IS, là khoảng 550 người.

Liên quan đến vấn đề này, Điều phối viên chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove cho rằng, không có cách nào có thể ngăn ngừa tuyệt đối các vụ tấn công khủng bố như những vụ vừa xảy ra tại Paris.

Theo ông Kerchove, câu trả lời không phải là bắt giam những phần tử thánh chiến quay trở về châu Âu từ Syria hay Iraq bởi nhà tù đã trở thành “những vườn ươm khổng lồ” cho sự cực đoan hóa. Theo quan chức này, mối đe dọa vẫn đang rất nghiêm trọng.

Ông Kerchove lưu ý nhóm IS từng tuyên bố muốn tấn công các mục tiêu Phương Tây trong khi Al-Qaeda, tổ chức đã bị suy yếu đáng kể, vẫn muốn là một lực lượng đáng gờm. Ông cảnh báo Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda tại Syria, cũng tìm cách chiêu mộ những công dân châu Âu để tiến hành các cuộc tấn công tại châu lục này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước