60% cử tri Hy Lạp bác bỏ điều kiện của các chủ nợ

Lê Hồng Quang (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 06/07/2015 06:31 GMT+7

Hàng nghìn người dân Athens đã tụ tập tại Quảng trường Syntagma ở trung tâm thành phố để đón mừng kết quả trưng cầu dân ý. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp cho thấy, có tới 60% cử tri Hy Lạp bác bỏ các đề xuất của các định chế chủ nợ.

Kết quả này được coi là chiến thắng của Chính phủ Hy lạp, củng cố vị thế của Hy Lạp trong đàm phán tìm lối thoát cho khủng hoảng nợ tại nước này.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, cho biết: “Hôm nay, chúng ta đã chứng tỏ rằng, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, nền dân chủ cũng không thể là nạn nhân của sự đe dọa”

Ngay từ trước khi có kết quả sơ bộ, người dân Hy Lạp đã đổ ra đường. Tại quảng trường trước tòa nhà Quốc hội, hàng nghìn người ủng hộ Chính phủ và phản đối các định chế chủ nợ đã tập trung từ 20h ngày 5/7 cho đến quá nửa đêm.

“Suốt thời gian vừa rồi, chúng tôi sống với cảm giác mình là con cừu đen của Liên minh châu Âu. Hôm nay chúng tôi mới có lại cảm giác được là chính mình”, anh Basilis Kariofylidis nói.

Chị Elena Epagovis cho hay: “Cuộc trưng cầu này là điều tốt nhất từ trước tới nay mà Chính phủ của ông Tsipras mang lại. Người dân đã có quyền lên tiếng. Chính vì muốn được lên tiếng mà chúng tôi đã bầu cho Đảng Syriza”.

Kết quả cuộc trưng cầu củng cố vị thế của Chính phủ Hy Lạp trong cuộc đàm phán sắp tới và Hy Lạp mong muốn các chủ nợ xoá 30% tổng số tiền nợ, đồng thời lùi thời hạn trả phần còn lại thêm 20 năm nữa.

Bà Voula Papadopoulou nói: “Chúng tôi không muốn tiếp tục chính sách khắc khổ. Các chủ nợ muốn Hy Lạp phải chấp nhận các điều kiện hà khắc để được nhận tiền đảo nợ. Chúng tôi phản đối điều đó”.

Chính phủ và người dân Hy Lạp lúc này đang chờ xem, các định chế chủ nợ và các nước châu Âu khác đã cho Hy Lạp vay tiền sẽ phản ứng ra sao trước kết quả này. Hôm nay, Thủ tướng Đức tới Paris, cùng Tổng thống Pháp cũng sẽ đánh giá tác động của cuộc trưng cầu dân ý.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước